“สศค.” ยื้อขยับ จีดีพี รอ…ลงทุนฟื้นชัด

แม้ว่าหลายสำนักจะมีการปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของไทยในปี 2560 ดีขึ้น ทว่า ในการแถลงของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เมื่อ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังคงประมาณการไว้ที่ 3.6% ต่อปี (ช่วงคาดการณ์ 3.3-3.9% ต่อปี) เท่ากับประมาณการเมื่อ เม.ย. 2560

แต่การขยายตัว ที่เร่งตัวขึ้นจากปี 2559 ที่โต 3.2% “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ผู้อำนวยการ สศค.ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แจงว่า หลังจากไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 3.3% ก็คาดว่าไตรมาส 2 จะขยายตัวได้ราว 3.4-3.5% และไตรมาส 3 กับไตรมาส 4 ก็น่าจะดีขึ้นอีก เป็นขั้นบันได ทั้งนี้ การส่งออกเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ซึ่ง สศค.ปรับคาดการณ์ส่งออกปีนี้โต 4.7% แม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น แต่การส่งออกก็ยังขยายตัวได้ดี ในฟากการนำเข้าก็สูงขึ้นเช่นกัน ทั้งปีคาดว่านำเข้าจะโต 9.7%

“การที่ยังคง GDP เท่าเดิมแม้การส่งออกจะดีขึ้น ต้องบอกว่าเวลาดู GDP จะต้องคิดส่งออกหักนำเข้า ซึ่งช่วงหลังการนำเข้าโตค่อนข้างมาก ซึ่ง สศค.ยังไม่ปรับขึ้น GDP ไม่ใช่มีความกังวล แต่เป็นเรื่องข้อเท็จจริงมากกว่าที่นำเข้าสูง”

“กฤษฎา” กล่าวว่า จากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาลึกลงไปพบว่าเป็นการนำเข้าสินค้าทุน จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มดีขึ้นในระยะต่อไป แต่ในครั้งนี้ สศค. ปรับลดคาดการณ์การลงทุนภาคเอกชนลง เหลือโต 2.6% เนื่องจากก่อนหน้านี้คาดว่าการลงทุนจะมาเร็วกว่านี้

ขณะที่การลงทุนของภาครัฐขณะนี้ก็เริ่มเดินหน้าอย่างจริงจัง อย่างไรก็ดี สศค.ได้ปรับลดคาดการณ์ลงทุนภาครัฐเหลือ 9.8% จากเดิม 10.9% เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณทำได้น้อยกว่าที่เคยตั้งเป้าเบิกได้สูง จากเดิมคาดเบิกได้ 92.9% เหลือ 92% โดยยังต้องติดตามการเบิกจ่ายงบฯกลางปี (รายจ่ายเพิ่มเติม) ที่ล่าสุด เบิกจ่ายได้ 27.6% จากที่คาดการณ์ทั้งปีจะเบิกจ่ายได้ 50-60% แต่ก็มีการทำสัญญาผูกพันไปแล้ว 41%

“การลงทุนที่รอ ๆ กันอยู่ น่าจะใกล้มาแล้ว เดือนหน้าคงเห็นได้ชัดเจน หลาย ๆ อย่างที่ดำเนินการไปแล้ว ก็เริ่มชัดเจนขึ้น อย่างเรื่องกองทุนหมู่บ้าน ก็น่าจะลงได้แล้ว กับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล่าสุด มาตรการภาษีกระตุ้นการลงทุนที่ให้หักรายจ่ายได้ 1.5 เท่า ก็มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้เอกชนตัดสินใจลงทุนมากขึ้น”

นายกฤษฎากล่าวถึงระยะข้างหน้า ว่า ยังต้องจับตาความผันผวนตลาดการเงินโลก และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐ ส่วนเศรษฐกิจภายในประเทศยังมีเสถียรภาพค่อนข้างดี โดยภาคการท่องเที่ยวต้องดูว่าช่วงปลายปีจะเป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ แต่ขณะนี้ถือว่ามีแนวโน้มขยายตัวได้ดี

“ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร” ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สศค.กล่าวว่า ปกติ เวลาที่ GDP เริ่มฟื้น มักจะมีการนำเข้าสินค้าทุนกับวัตถุดิบเข้ามาก่อน ดังนั้นการนำเข้าในไตรมาส 2 ที่โต 11.6% ส่วนการนำเข้าวัตถุดิบเติบโตถึง 20.7% จึงเป็นสัญญาณว่าไตรมาสต่อ ๆ ไป จะมีแรงส่งมากขึ้น

“การนำเข้าสินค้าทุน ถือว่าโตก้าวกระโดด เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณที่ดี” ดร.ศรพลกล่าว

จากสัญญาณบวกด้านการลงทุนนี้ จึงมีโอกาสที่ในการปรับประมาณการรอบหน้า อาจได้เห็นเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ใกล้ 4% มากขึ้น