สคร. เร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนต่อเนื่อง ขับเคลื่อนศก.ปี”61 หลังเครื่องชี้การลงทุนรัฐวิสาหกิจ2เดือนแรก ขยายสูงถึง47%

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูงถึงร้อยละ 3.9 ส่วนหนึ่งได้รับแรงสนับสนันจากการลงทุนรัฐวิสาหกิจ
ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 9 สำหรับในวันนี้ได้จัดประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และได้เชิญผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 17 แห่งที่มีวงเงินลงทุนสูง เพื่อรับนโยบายในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2561 ที่ สคร. กำกับดูแลสูงถึง 515,114 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 49.7 จากปี 2560 โดยเครื่องชี้การลงทุนรัฐวิสาหกิจในช่วง 2 เดือนของปี 2561 (มกราคม – กุมภาพันธ์ 2561) ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 47 ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจในปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม 2560 – กุมภาพันธ์ 2561) เท่ากับ 91,686 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 141 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่ เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2561 ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการดังนี้

(1) เร่งรัดการก่อหนี้ผูกพันในปี 2561 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
(2) ปรับปรุงแผนและประมาณการเบิกจ่ายงบลงทุนให้สะท้อนกับความสามารถในการเบิกจ่ายได้
ตามจริง โดยให้เน้นการเบิกจ่ายในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
(3) ให้รัฐวิสาหกิจที่ประหยัดงบประมาณได้จากการจัดซื้อจัดจ้างพิจารณาการนำเงินไปลงทุน
ในโครงการอื่นที่มีความสำคัญและเร่งด่วนเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล

(4) เร่งปรับปรุงกรอบการลงทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561
(5) เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็น
รายเดือนและรายงานการก่อหนี้ผูกพันให้ สคร. ภายในทุกวันที่ 5 ของเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560
(6) ให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนำนโยบายทั้ง 5 ข้อ ไปกำกับให้ผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งกำกับดูแลการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และพิจารณากำหนดตัวชี้วัด
และค่าเป้าหมายของการเบิกจ่ายงบลงทุนในการประเมินผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ

(7) ให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดทำฐานข้อมูล (Big Data) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ (Data Analytic) และสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าวร่วมกันระหว่างรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากรในทุกระดับให้มีความรู้และสมรรถนะ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่รวดเร็ว