มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจับมือกรุงไทยฯ ผุดดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้งระบบ

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หรือ มฟล.และนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบริหารจัดการทางการเงินผ่านระบบกรุงไทย ดิจิตอล แฟลตฟอร์ม ในโครงการแม่ฟ้าหลวง ยูนิเวอร์ซิตี้ 4.0 ขานรับยุทธศาสตร์เนชั่นแนล อี-เปย์เม้นต์ และไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่ห้องเชียงแสน อาคารอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

โดยความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ทางธนาคารกรุงไทยเข้าให้การสนับสนุน มฟล.หลายด้านโดยเฉพาะด้านการให้บริการรับเงินบริจาค อี-โดเนชั่น เพื่อสนับสนุนการศึกษา รวมถึงระบบเพื่อสมทุบทุนสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล.และอื่นๆ ได้โดยผ่านระบบดิจิทัลของธนาคารกรุงไทย ซึ่งผู้บริจาคจะได้รับบริการจัดส่งใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้

นอกจากนี้ข้อตกลงยังทำให้เกิดการให้บริการบัตรเงินสดอิเล็กทรอนิกส์หรือยูนิเวอร์ซิตี้ อี-มันนี่ การ์ด เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่บุคลากรในการใช้จ่ายเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการ บัตรเครื่องรูดบัตรอีดีซีและบริการคิวอาร์ โคด เปย์เม้นต์ เพื่อการรับชำระเงินของหน่วยงานและร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย

บริการบัตรฟลิต การ์ด เพื่อใช้บริการค่าน้ำมัน ณ สถานีน้ำมันการปริโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) และบางจากทั่วประเทศ ขณะเดียวกันจะได้รับบริการบัตรกรุงไทย ทราเวล การ์ด ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อบริการผู้เดินทางบ่อยโดยเฉพาะอาจารย์มหาวิทยาลัยและนักวิชาการที่ต้องไปประชุมทางวิชาการนอกสถานที่

รวมถึงมีบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในอัตราพิเศษกวาท้องตลาดโดยไม่ต้องพกพาเงินสด โดยธนาคารจะมีการจัดพื้นที่กรุงไทย ดิจิตอล คอร์เนอร์ ภายใน มฟล.เพื่อให้บริการธุรกรรม ข้อมูลและคำปรึกษาต่างๆ แก่นักศึกษาและบุคลากร

รศ.ดร.วันชัย กล่าวว่าการใช้ระบบดิจิทัล แฟลตฟอร์ม ดังกล่าวจะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าวิธีการบริหารทางการเงินอย่างขนานใหญ่ ซึ่งเป็นแนวคิดของ มฟล.ที่ต้องการดำเนินโครงการให้รวดเร็วและสะดวกอยู่แล้ว และทางธนาคารกรุงไทยสามาถทำให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้โดยเฉพาะการที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐโดย มฟล.เป็นมหาวิทยาลัยนอกระบบของรัฐและธนาคารกรุงไทยก็เป็นธนาคารของรัฐซึ่งต่างก็ต้องการจะให้การบริหารมีความคล่องตัวด้วยกันทั้งสิ้น

ด้านนายผยง กล่าวว่าเป้าหมายสูงสุดของธนาคารกรุงไทยไม่ใช่การได้กำไรสูงสุดแต่คือต้องมีความสามารถในการแข่งขันและร่วมมือกับหน่วยงานองค์กรต่างๆ ได้ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปร่วมพัฒนาการบริหารทางการเงินไปสู่ระบบที่ทันสมัยดังกล่าวมาแล้วหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอี ฯลฯ


นอกเหนือจากนี้ ภายในวันที่ 27 มี.ค. 2561 นี้รัฐบาลจะเริ่มต้นให้หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศใช้ระบบไม่รับเงินสดขึ้นโดยผ่านการบริการของธนาคารกรุงไทยเริ่มต้นจากหน่วยงานด้านการจัดเก็บภาษี เช่น สรรพากร สรรพสามิต ฯลฯ และขยายไปยังหน่วยงานทั้งหมดต่อไป ดังนั้นการได้ร่วมกับ มฟล.ในครั้งนี้จึงถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะมีเป้าหมายในการพัฒนาสังคมร่วมกันต่อไป