บล.เคทีบี คาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวผันผวน จากความกังวลเรื่องการตอบโตกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

บล.เคทีบี คาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (26-30 มี.ค.) เคลื่อนไหวผันผวน จากความกังวลเรื่องการตอบโตกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ซึ่งสหรัฐฯจะประกาศรายชื่อสินค้าที่ขึ้นภาษีช่วงกลางสัปดาห์ และรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของสหรัฐฯ กลยุทธ์ลงทุนให้รอจังหวะและเน้นเลือกหุ้นรายตัวที่ไม่เคลื่อนไหวตามตลาดรวมถึงกลุ่ม Domestic play คาดการณ์กรอบดัชนีสัปดาห์นี้อยู่ที่ 1,760-1,820 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (26-30 มี.ค.) ว่า ปัจจัยหลักที่กระทบตลาดยังเป็นปัจจัยต่างประเทศ ตลาดหุ้นมีความเสี่ยงจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า (Trade War) คาดว่าดัชนีจะเคลื่อนไหวผันผวน จากการที่สหรัฐฯเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และทางจีนเริ่มมีการตอบโต้บ้างโดยการพิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐรวมมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ประเด็นดังกล่าวยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อตลาดในสัปดาห์นี้ ขณะที่ตัวแปรอื่นๆ ที่มีผลต่อทิศทางตลาดประกอบด้วย รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของปี 2017 ของสหรัฐฯในวันที่ 28 มี.ค. โดยคาดว่าจะมี 2.6% QoQ ลดลงจากช่วงก่อนหน้า 3.2% QoQ

ขณะเดียวกันในวันที่ 29 มีนาคมจะมีการรายงาน US Personal Income คาดว่าจะออกมาที่ 0.3% ลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่ 0.4% และตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคล คาดว่าจะออกมาที่ 0.4% เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าที่ 0.2% และช่วงกลางสัปดาห์ติดตามการประกาศรายชื่อสินค้านำเข้าจากจีน ที่จะถูกขึ้นภาษีนำเข้าโดยสหรัฐฯ ด้านตลาดยุโรป ติดตามรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจจากทางยุโรป โดยจะรายงานออกมาในวันที่ 27 มีนาคม คาดว่าจะออกมาฟื้นตัว 1.77 จากช่วงก่อนหน้าที่ 1.48 และในวันที่ 29 จะมีการรายงาน ตัวเลขอัตราการว่างงานจากทางเยอรมัน คาดว่าจะออกมาที่ 5.3% ลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่ 5.4%

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนสัปดาห์นี้ KTBTS มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้อยู่ที่ 1,760-1,820 จุด เนื่องด้วยมุมมองตลาดที่มีความเสี่ยงมากขึ้น KTBST จึงแนะนำให้นักลงทุนกลับมาเพิ่มการถือครองเงินสด โดยการเข้าซื้อ ต้องพิจารณาเป็นรายตัว (selective buy) โดยหุ้นที่แนะนำสำหรับการเก็งกำไรช่วงสัปดาห์จะเป็นหุ้นที่มีผลประกอบการอิงปัจจัยในประเทศ หรือ Domestic play และกลุ่มที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นไม่อิงกับดัชนี ประกอบด้วย KTC และ CPALL , หุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามาก คือ KCE และหุ้นที่ให้ผลตอบแทนด้านเงินปันผลที่ดีจากสภาวะอุตสาหกรรมเอื้อหนุน (ค่าการกลั่นน้ำมันอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง) คือ SPRC