CIMBT เร่งปั้มฐานลูกค้าโฮโซ ตั้งเป้ากวาด AUM ปีนี้ 2.5 แสนล้าน

ซีไอเอ็มบีไทย รุกลูกค้ามั่งคั่ง คาดปีนี้ AUM เพิ่มเป็น 2.5 แสนล้าน ขณะที่ลูกค้าใหม่คาดเพิ่มอีก 1.3 หมื่นคน เร่งเปิด Wealth Center-เพิ่ม AM ช่วยเพิ่มฐานลูกค้า

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Exclusive Triathlon Training Season 2 by CIMB Preferred ถึงภาพรวมธุรกิจบริหารความมั่งคั่งลูกค้ากลุ่ม (Preferred) ที่มีเงินฝากและการลงทุน (AUM) ‪ตั้งแต่ 1-3‬ ล้านบาทขึ้นไป ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารมีลูกค้าเพิ่มขึ้นแล้ว 3พันราย โดยถือว่าเติบโตอยู่ในระดับที่ดี โดยปีนี้ ธนาคารตั้งเป้ามีรายใหม่ที่ 1.3 หมื่นราย จากฐานลูกค้าปัจจุบันมีอยู่ 8 หมื่นราย

ขณะที่ เป้าหมาย AUM ภายในสิ้นปีจะอยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.9 แสนล้านบาท
โดนการที่จะทำทั้งจำนวนคน และ AUM เป็นไปตามเป้า ธนาคารคาดว่า อยู่ที่ 2 ด้านสำคัญ ทั้งการเพิ่ม Wealth Center ที่ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มฐานลูกค้า โดยปีนี้ธนาคารตั้งเป้ามี Wealth Center ภายสิ้นปี 10 แห่งจากปัจจุบันมีอยู่ 6 แห่ง และเพิ่มจำนวนพนักงานลูกค้าสัมพันธ์ (RM) เป็น 100 คน จากปัจจุบันมีอยู่ 40 คน

นอกจากการมีศูนย์ให้บริการลูกค้า และ RM ที่จะเช่วยเพิ่มฐานลูกค้าแล้ว ธนาคารยังมีโปรดักส์พิเศษที่ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ เช่น แคมเปญบัญชีเงินฝากประจำ 12 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2% วงเงินฝาก 3 ล้านบาทขึ้นไป

รวมไปถึงธนาคารยังคงใช้กลยุทธ์ดึงลูกค้าด้วยเงินฝากและต่อยอดด้วยการลงทุนผ่านกองทุนรวม ตราสารต่างๆ ซึ่งจะเห็นว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้ลูกค้าจะเข้ามาด้วยเงินฝาก แต่หลังจากนั้นลูกค้าประมาณ 60-70% สามารถต่อยอดการลงทุนและเริ่มหันมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นสัดส่วนลูกค้าลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ที่ 32% และคาดว่าภายในสิ้นปีสัดส่วนลูกค้าลงทุนจะขยับเพิ่มเป็น 35%

โดยสัดส่วนลูกค้า 1 ราย จะใช้บริการและโปรดักต์ของธนาคารอยู่ที่ 2-3 ผลิตภัณฑ์ จากเดิมจะใช้บริการเงินฝากอย่างเดียว สะท้อนว่าลูกค้าให้ความสนใจการลงทุนมากขึ้น ประกอบกับธนาคารมีผลิตภัณฑ์การลงทุนออกมาต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ โปรดักส์ที่น่าสนใจ การลงทุนในบัญชีเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ (FCD) เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันมีแคมเปญเงินฝาก 3 เดือน ดอกเบี้ย 1% หรือฝาก 6 เดือน ดอกเบี้ย 1.2% ฝากขั้นต่ำ 2,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็น 6 หมื่นบาท ถือว่าได้ผลตอบแทนค่อนข้างเมื่อเทียบกับตลาดที่อดีตดอกเบี้ยเคยอยู่แค่ 0.6-0.7% เพราะเชื่อว่าดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าในระยะถัดไป โดยธนาคารตั้งเป้าพอร์ตบัญชี FCD อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท จากปัจจุบันทำได้แล้ว 1,000 ล้านบาท