“อภิศักดิ์” แจงร่าง พ.ร.ก.คุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้อำนาจเต็ม ก.ล.ต. ออกกฎหมายลูกมากำกับ

“อภิศักดิ์” แจงร่าง พ.ร.ก.คุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้อำนาจเต็ม ก.ล.ต. ออกกฎหมายลูกมากำกับ ชี้จะมีประชาพิจารณ์ระเบียบต่างๆ ก่อนบังคับใช้ พร้อมปรับขยายเวลาผู้ออก ICO ไปก่อน “ปรับตัว” 90 วัน จากร่างเดิมให้ 60 วัน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การควบคุมเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (27 มี.ค.) นั้น ความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องออกเป็น พ.ร.ก. เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ยังไม่มีกฎหมายควบคุมดูแล ซึ่งในตัว พ.ร.ก.จะไม่กำหนดรายละเอียดที่ลึกนัก แต่จะให้อำนาจเต็มกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการออกระเบียบต่างๆ มารองรับต่อไป

“การควบคุมดูแลนั้น ในกฎหมายจะบอกว่า ให้ทาง ก.ล.ต. จะเป็นผู้ออก ฉะนั้นก็จะมีกฎหมายลูก หรือระเบียบของ ก.ล.ต.อีกเยอะเลย เพื่อมารองรับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เข้าใจว่า พออยู่ในกำกับของ ก.ล.ต. เมื่อเขาจะออกระเบียบอะไรมา ก็จะมีการเฮียริ่ง (ประชาพิจารณ์) ก่อน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งให้ทุกอย่างขยับเขยื้อนได้” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ต่อไปผู้เล่นที่เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นดีลเลอร์ Exchange ฯลฯ ก็ต้องขอใบอนุญาตจาก ก.ล.ต.ทั้งหมด รวมถึงผู้ที่ซื้อขายก็ต้องรายงานที่มาของสินทรัพย์ และปริมาณธุรกรรมแก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ด้วย

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องการดูแลผู้ลงทุนรายย่อย แต่เรื่องนี้ก็มีหลายมุมมอง ทั้งฝั่งที่มองเป็นประโยชน์ กับไม่เป็นประโยชน์ อย่างเช่น มองว่าจะเป็นประโยชน์กับพวกสตาร์ทอัพ แต่สตาร์ทอัพถ้าดี ก็ไม่จำเป็นต้องออก ICO ระดมทุนก็ได้ สามารถระดมทุนได้อยู่ดี

“พอใช้ ICO จะทำให้คนรู้สึกว่ามีอะไรใหม่ ทุกคนก็ดูเหมือนอยากจะเข้าไปร่วม ด้วยความโลภ ถ้าจำได้สมัยตลาดหุ้นเกิดขึ้นใหม่ ๆ มีคนลิสต์เข้าไป หุ้นทุกตัวขึ้นหมด ไม่ว่าจะสถานะเป็นอย่างไร ช่วงนั้นผมจำได้ ว่าไปดูกระดาน เอาลูกดอกปาไป ตัวไหนก็ขึ้น ซื้อได้ทุกตัว ดังนั้นตลาดใหม่ ๆก็เป็นแบบนี้ ที่เราเป็นห่วงก็คือ ICO จะออกมาคล้าย ๆอย่างนั้น เมื่อเป็นอย่างนั้นคนก็กระโดดใส่ แม้ Fundamental (พื้นฐาน) ไม่ดี ในที่สุดก็จะมีปัญหา แล้วค่อยกลับมาสู่ Fundamental เราก็ไม่อยากให้เกิดอย่างนั้น จึงต้องสร้าง Fundamental ก่อน” รมว.คลังกล่าว

สำหรับบทเฉพาะกาลที่จะให้เวลา ผู้ที่ออก ICO ไปก่อนกฎหมายบังคับใช้ 90 วัน เพื่อมาดำเนินการให้ถูกต้องกับทาง ก.ล.ต. จากเดิมที่ร่างกฎหมายกำหนด 60 วัน แต่ล่าสุด ได้ปรับปรุง เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้ทัน

“คุยกันแล้ว เขาบอก 60 วันอาจจะทำไม่ทัน ก็เลยขยายเป็น 90 วัน” รมว.คลังกล่าว