กรุงไทยผวาหนี้เสีย “สหกรณ์”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการระมัดระวัง และการลดการปล่อยกู้ให้กับกลุ่มสหกรณ์ เนื่องจากความเสี่ยงในการเข้าไปปล่อยกู้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มนี้ก็มีหนี้เสียให้เห็นแล้ว เช่น สหกรณ์การรถไฟที่เป็นหนี้เสียแล้วกว่า 100 ล้านบาท

อีกทั้งวัตถุประสงค์การกู้ของสหกรณ์ก็ถือว่ามีความเสี่ยง และไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการปล่อยกู้ เพราะส่วนใหญ่สหกรณ์จะกู้แบบระยะสั้น แต่นำไปปล่อยกู้ระยะยาว ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นหนี้เสีย ธนาคารจึงต้องระวัง และปรับพอร์ตและสัดส่วนสินเชื่อกลุ่มนี้ลดลง ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อกลุ่มสหกรณ์ปัจจุบันอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม สำหรับหนี้เสียที่เกิดขึ้น ธนาคารมีการตั้งสำรองไว้เต็มแล้ว

“สำหรับเอ็นพีแอลในภาพรวม ปัจจุบันก็ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่อยากเห็น ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์เกินกว่าระดับ 4% แต่เห็นได้ว่าเอ็นพีแอลจากสินเชื่อปล่อยใหม่เห็นน้อยลง มีแต่เอ็นพีแอล


จากลูกค้าเก่าที่เข้าสู่การปรับโครงสร้างหนี้ที่ตกชั้นเป็นเอ็นพีแอลเท่านั้นที่ยังเห็นเพิ่มขึ้นโดยรวมถือว่ายังไม่น่าห่วง เพราะยังไม่มีหนี้เสียรายใหญ่ หรือเอ็นพีแอลที่เซอร์ไพรส์เข้ามา ทำให้การดูแลเอ็นพีแอลยังอยู่ในกรอบที่บริหารจัดการได้”