ก.ล.ต.เล็งปรับแบบไฟลิ่ง-หนังสือชี้ชวนผู้ออกตราสารหนี้ หวังรองรับโครงการประเมินภาคการเงิน FSAP

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการประเมินความสามารถของผู้ออกตราสารหนี้ ผลกระทบต่อความสามารถในการทำธุรกิจ และความเสี่ยงของการลงทุนในตราสารหนี้ และยังสอดคล้องกับมาตรฐานของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนสากล พร้อมรองรับโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทตราสารหนี้และหนังสือชี้ชวน (แบบ filing) และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันเวลา โดยมีประเด็นสำคัญได้แก่ 1.ให้เปิดเผยข้อมูลการออกและเสนอขายตราสารหนี้ต่อประชาชนทั่วไป (แบบ PO) เพิ่มเติม อาทิ รายละเอียดของวัตถุประสงค์การใช้เงิน ตัวแทนชำระเงิน การกำหนดราคาตราสารสารหนี้ที่เสนอขาย และข้อมูลตลาดรองของตราสารหนี้
2.ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ จากเดิมที่กำหนดเป็นหลักการกว้าง ๆ จึงปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐาน IOSCO (International Organization of Securities Commissions: IOSCO) โดยกำหนดให้เปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ให้ชัดเจน โดยแยกเป็นหัวข้อต่าง ๆ อาทิ ผู้จำหน่ายสินทรัพย์ สินทรัพย์ที่ใช้ในการแปลงสภาพเป็นหลักทรัพย์ และเงื่อนไขในการเลือกสินทรัพย์

ขณะที่การปรับเกณฑ์ดังกล่าวยังเป็นการปรับให้สอดคล้องกับ IOSCO และรองรับการประเมิน FSAP (Financial Sector Assessment Program – FSAP) ซึ่งการเข้ารับการประเมินดังกล่าวจะเป็นการประเมินประสิทธิภาพในการกำกับดูแลตลาดทุนเทียบกับมาตรฐานสากล ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศและต่างประเทศ