แบงก์ชาติลุ้นจีดีพีแตะ 4.1% เสียวปัญหาสหรัฐ-รายได้เกษตรหดตัว

ธปท.-กสิกรไทยประสานเสียง จีดีพีปี’61 แตะ 4.1% ชูจุดแข็งส่งออก-ท่องเที่ยว-บริโภคเอกชน-ลงทุนภาครัฐ ชี้จุดเสี่ยงต่างประเทศยังอยู่ที่มาตรการสหรัฐ กำลังซื้อในประเทศไม่กระจายตัวรายได้เกษตรกรหดตัวร่วงระนาว ค่าบาทแข็ง-ผันผวน ไร้ผลกระทบส่งออก

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปี 2561 ธปท.ได้ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยขึ้นเป็น 4.1% จากเดิม 3.9% เพราะมีปัจจัยบวกจากการส่งออก การท่องเที่ยว และบริโภคเอกชนที่ขยายตัว รวมถึงมีสัญญาณการลงทุนภาครัฐและการลงทุนเอกชนที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ก.พ.การส่งออกไทยโต 7.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องในเกือบทุกหมวดสินค้า อาทิ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนฯ ปิโตรเลียม ฯลฯ สวนทางกับกลุ่มสินค้าเกษตรที่หดตัวลงตามมูลค่า เช่น ราคายางพาราที่ปรับตัวลงจากฐานสูงเมื่อปีก่อน ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรโดยเฉพาะในกลุ่มยางและปาล์มช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ติดลบ แต่เชื่อว่าทั้งปีราคาสินค้าเกษตรจะปรับตัวดีขึ้น

“ปัจจัยที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ การบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐที่จะทยอยเห็นการลงทุนตั้งแต่ไตรมาส 2/2561 ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นและนำสู่การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น” นายดอนกล่าว

นายดอนกล่าวถึงความเสี่ยงหลักของเศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ซึ่งต้องติดตามมาตรการกีดกันทางการค้า และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ของแต่ละประเทศ ส่วนความเสี่ยงในประเทศยังต้องจับตากำลังซื้อของไทยที่ยังไม่กระจายตัว ซึ่งคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังหากภาครัฐเริ่มกระตุ้นผ่านนโยบายเชิงโครงสร้าง เช่น การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ การใช้งบกลางปีเข้าสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย น่าจะช่วยผลักดันให้กำลังซื้อภายในประเทศดีขึ้นได้

เรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ธปท.มองว่าหลังจากนี้จะยังมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงกดดันจากปัจจัยนอกประเทศ โดยเฉพาะมาตรการต่าง ๆ ของสหรัฐและการเคลื่อนไหวของเงินทุน แต่คาดว่าเดือน มี.ค.นี้ค่าความผันผวนเงินบาทจะลดลงมาอยู่ที่ 4% จากเดือน ก.พ.ที่อยู่ระดับ 6% อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันการแข็งค่าของเงินบาทยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและไม่กระทบกำไรของผู้ส่งออกมากนัก

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2561 ไว้ที่ 4.0% เช่นกัน โดยมีกรอบคาดการณ์ไว้ที่ 3.5-4.5% ขณะที่ในส่วนของภาคการส่งออกของไทยคาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ระดับ 4.5% โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามคือมาตรการนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐและการตอบโต้ทางการค้าของจีน ส่วนการลงทุนภาครัฐคาดว่าจะเร่งตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้การลงทุนภาครัฐทั้งปี 2561 เติบโตอยู่ที่ 8.0% การลงทุนภาคเอกชนเติบโตที่ 3% ในขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ 1.1%