ขุนคลังแจงแบงก์ยอมเฉือนเนื้อลดค่าฟีเพื่อแข่งนอนแบงก์ ระบุเป็นไปตามนโยบายอีเพย์เมนต์

ขุนคลังแจงแบงก์ยอมเฉือนเนื้อลดค่าฟีเพื่อแข่งนอนแบงก์ ระบุเป็นไปตามนโยบายอีเพย์เมนต์ เชื่อหนุนธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์พุ่ง สเต็ปต่อไปเล็งเชื่อมระบบอีเพย์เมนต์กับ “สิงคโปร์”

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงินของสถาบันการเงินหลายแห่งช่วงนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เดินหน้าต่อมาจากนโยบาย National e-Payment ของรัฐ ที่มีเรื่องพร้อมเพย์ขึ้นมา เพื่อให้ใช้ ID อะไรก็ได้ให้สามารถโอนเงินได้ โดยเดิมใช้คำว่า AnyID แต่ตอนหลังมาเปลี่ยนเป็นพร้อมเพย์ ซึ่งในระยะแรกนำร่องแค่เลขบัตรประจำตัวประชาชน กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือเท่านั้น
ทั้งนี้ เชื่อว่าจะหนุนธุรกรรมพร้อมเพย์ให้ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก เนื่องจากธนาคารพาณิชย์จะผูกเบอร์บัญชีเข้าแพลตฟอร์มพร้อมเพย์นี้

“จริง ๆแล้ว ยังสามารถใช้ ID อะไรก็ได้ อย่างเบอร์บัญชีของแบงก์ แต่ในช่วงเริ่นแบงก์ยังไม่อยากเอาหมายเลขบัญชีเข้าไป เพราะเขาห่วงว่า รายได้เขาจะหายไป ทำให้รายได้แบงก์ลดลง แต่เมื่อเดินมาถึงขณะนี้ เขาก็ตัดสินใจเอาเบอร์บัญชีเข้าแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งจะเข้าแพล็ตฟอร์มระบบพร้อมเพย์นี้ เมื่อเขาเข้าไปเวลาโอนเงินผ่าน ไม่ว่าจะแบงก์ไหน ก็จะอยู่ในแพล็ตฟอร์มเดียวกัน เข้าใจว่าการยกเลิกค่าฟีของเขาทำเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าหนีไป เพราะในขณะนี้คู่แข่งที่เป็นนอนแบงก์ก็มาทำอะไรเยอะขึ้น ถ้าแบงก์ยังเป็นเดียวที่คิดค่าธรรมเนียมอยู่ ก็จะแข่งขันลำบาก” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ระยะข้างหน้า มีแผนจะเชื่้อมโยงระบบ e-Payment เข้ากับประเทศอื่น ๆด้วย เพื่อให้สามารถขยายบริการได้กว้างออกไป โดยปัจจุบันที่มีการหารือคืบหน้ามากสุด ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์