ส.ประกันวินาศภัย เผยน้ำท่วมสกลนคร เสียหายพันล้าน แนะถ่ายรูป-แจ้งความ เคลมสินไหม

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุเซินกา ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ภาคอีสาน ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน บ้านเรือนทรัพย์สินประชาชน สถานที่ราชการ และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะจ.สกลนคร เกิดน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 40 ปี สมาคมประเมินความเสียหายน้ำท่วมสกลนครไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทประกันภัยทุกบริษัทในพื้นที่ได้เร่งระดมความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนผู้เอาประกันภัยกันอย่างเต็มที่ พร้อมทำเคลมเชิงรุก โดยเพิ่มช่องทางให้บริการในการสำรวจความเสียหายและเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และเชื่อว่าภาคธุรกิจประกันภัยพร้อมจ่ายค่าสินไหมทดแทนจากภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทั้งในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขอให้ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่มีอยู่จากตัวแทน นายหน้า หรือธนาคารที่ใช้บริการว่ามีกรมธรรม์ใดบ้างที่ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วม เช่น กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ (ประเภท 1) หรือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจประเภทอื่นที่ซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมหรือภัยธรรมชาติเพิ่มเติม กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย กรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (IAR) และกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เอาประกันภัยควรแจ้งความเสียหายให้บริษัทประกันภัยทราบทันทีที่เกิดเหตุ หรือหลังจากระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยหรือรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม หรือหากไม่สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้ทันที ให้ถ่ายรูปความเสียหายไว้ โดยกล้องถ่ายรูปหรือโทรศัพท์มือถือ เก็บไว้เป็นหลักฐานและแจ้งความเสียหายไปยังบริษัทประกันภัยภายหลังโดยเร็วที่สุด เพื่อดำเนินการสำรวจความเสียหายและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้อย่างรวดเร็ว หากผู้เอาประกันภัยไม่ทราบว่าทำประกันภัยไว้กับบริษัทประกันภัยใด สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมของสมาคมประกันวินาศภัยไทย โทร.02-2566032-8 ต่อ411-413