อธิบดีธนารักษ์ออกมาตรการยกเว้นค่าเช่าให้ผู้เช่าที่ราชพัสดุถูกน้ำท่วม

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักช่วงตั้งแต่วันที่ 5-31 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนและผู้เช่าที่ราชพัสดุได้รับความเดือดร้อนทั้งด้านที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกำน รวมทั้งทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ทางกรมธนารักษ์จึงได้ออกหนังสือเวียนแจ้งไปยังธนารักษ์พื้นที่ทั้ง 76 พื้นที่ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เรื่อง มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ประสบอุทกภัย เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุ

โดยมาตรการช่วยเหลือ ประกอบด้วย 1) กรณีผู้เช่าที่ราชพัสดุ หากเป็นการเช่าเพื่ออยู่อาศัย จะพิจารณาจากความเสียหายของอาคารที่พักอาศัย แบ่งเป็น เสียหายบางส่วน ยกเว้นค่าเช่า 1 ปี และ เสียหายทั้งหลัง ยกเว้นค่าเช่า 2 ปี หากเป็นการเช่าเพื่อประกอบการเกษตร ถ้าพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหาย ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า 1 ปี ส่วนกรณีเช่าเพื่อประโยชน์อื่น จะพิจารณายกเว้นค่าเช่าตามข้อเท็จจริง ซึ่งจะยกเว้นให้เป็นรายเดือน

2) ผู้เช่าอาคารราชพัสดุ จะพิจารณายกเว้นค่าเช่าตามข้อเท็จจริง จากการที่ไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่เช่าได้ โดยจะพิจารณายกเว้นเป็นรายเดือน 3) กรณีผู้เช่าไม่สามารถชำระค่าเช่า ค่าธรรมเนียม หรือเงินอื่นใดที่ต้องชำระภายในกำหนดเวลา จะยกเว้นการคิดเงินเพิ่มใาห้ และ 4) ให้ธนารักษ์พื้นที่รายงานความช่วยเหลือที่ได้ดำเนินการให้กรมรับรทราบ หากเห็นควรให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากมาตรการที่กำหนด ให้ส่งรายละเอียดและความเห็นให้กรมพิจารณาเป็นรายกรณี

นายพชร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมธนารักษ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ให้สำรวจความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือ โดยสามารถขอกู้เงินสวัสดิการของกรมธนารักษ์ได้ ทั้งนี้ ให้เร่งสำรวจความเสียหายและแจ้งประมาณการงบประมาณการซ่อมแซมโดยด่วน
ส่วนประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยนั้น ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ประสานส่วนราชการเพื่อใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนหรือพักพิงชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบภัย