ยักษ์ประกันรุก”น็อนมอเตอร์” “วิริยะ”ดันพอร์ต20%BKIเจาะกลุ่มเฉพาะ

ยักษ์ประกันภัยรุกขยายพอร์ตน็อนมอเตอร์ปั๊มเบี้ยรับรวม “วิริยะฯ” ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% จากเดิมมีแค่ 10% ของพอร์ตทั้งหมด ขณะที่ “กรุงเทพประกันภัย” หันเจาะตลาดประกันภัยเฉพาะกลุ่ม ทั้ง “ประกันภัยสวนทุเรียน-ประกันภัยความเสี่ยงทางไซเบอร์-ประกันภัยคุ้มครองโดรน” ฟาก “ธนชาตประกันภัย” ดันโปรดักต์ใหม่ประกันอุบัติเหตุ-สุขภาพสูงวัย หนุนขยับสัดส่วนน็อนมอเตอร์เป็น 20% จากเดิม 15%

นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทจะรุกตลาดน็อนมอเตอร์ (ประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์) มากขึ้น โดยตั้งเป้าขยายสัดส่วนพอร์ตน็อนมอเตอร์เพิ่มเป็น 20% จากเดิมอยู่ที่ 10% ซึ่งจะเน้นประกันรายบุคคลในกลุ่มประกันอุบัติเหตุและสุขภาพเป็นหลัก โดยต่อยอดจากฐานลูกค้าในพอร์ตมอเตอร์ที่มีอยู่กว่า 7.5 ล้านราย ทั้งนี้ ปัจจุบันพอร์ตรวมของบริษัทอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นน็อนมอเตอร์แค่ 3,440 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับปีนี้ บริษัทวิริยะฯตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันอุบัติเหตุและสุขภาพรวมที่ 1,500 ล้านบาท โดยเบี้ยประกันสุขภาพจะเติบโตมากกว่า 200% หรือคิดเป็นเบี้ยราว 250 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าประกันสุขภาพแล้ว 1.5-2 หมื่นราย ในขณะที่ฐานลูกค้าประกันอุบัติเหตุนักเรียนกว่า 2 ล้านราย ซึ่งน่าจะมีเบี้ยรับเข้ามา 1,250 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อนุมัติแบบประกันสุขภาพเหมาจ่าย ที่ให้ผู้เอาประกันยอมรับค่าใช้จ่ายส่วนแรกเอง (deductible) ราว 20% ก่อนที่บริษัทประกันจะจ่ายส่วนที่เกินให้ 80% ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักจะเน้นจับตลาดผู้ที่มีสวัสดิการด้านค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวได้ภายในช่วงไตรมาส 3

“ปีนี้เราคาดการณ์ว่าเบี้ยประกันน็อนมอเตอร์ที่ 4,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% ส่วนแนวโน้มตลาดประกันสุขภาพทั้งอุตสาหกรรมประกันภัย จะมีมูลค่ารวมกว่า 75,000 ล้านบาท เติบโต 12% มาจากธุรกิจประกันชีวิต 88% และประกันวินาศภัย 12%” นายเกรียงศักดิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมที่ 16,800 ล้านบาท เติบโต 5% โดยตลาดน็อนมอเตอร์ถือว่าได้รับแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับ การจัดสรรงบประมาณของรัฐ ในการทำโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ทำให้บริษัทยังเน้นเข้าไปมีส่วนในการรับประกันความเสี่ยงภัยในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้บริษัทจะมีเบี้ยจากโครงการขนาดใหญ่ราว 200 ล้านบาท หลังจากปีก่อนหลายโครงการล่าช้าทำให้บริษัทมีเบี้ยประกันเข้ามาเพียง 120 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทได้มุ่งเน้นการขยายงานตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นโปรดักต์ที่มีผู้ให้บริการไม่มากนัก ล่าสุดในต้นเดือน มี.ค.ได้เปิดตัวประกันภัยสวนทุเรียนรายแรกในไทยไป นำร่องใน 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ชุมพร และระยอง และในอนาคตจะขยายทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีการรุกตลาดประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่ของบริษัท, การประกันภัยสินเชื่อทางการค้า, การประกันภัยความเสี่ยงทางไซเบอร์ และประกันภัยคุ้มครองโดรน

“ในปีนี้ตลาดประกันภัยยังมีการแข่งขันในเชิงตัดราคาค่อนข้างมาก แม้ว่าจะเบาบางลงจากปีก่อน แต่เป็นความท้าทาย ทำให้เราต้องขยายหาตลาดใหม่ ๆ มากขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะมีสัดส่วนประกันรถยนต์ 41% และประกันน็อนมอเตอร์ 59% ซึ่งประกันน็อนมอเตอร์ส่วนใหญ่จะมาจากประกันภัยก่อสร้างและประกันภัยสวนทุเรียน” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายคงศักดิ์ หาญแสวงสิน รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนชาตประกันภัย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างยื่นขออนุมัติ คปภ.สำหรับแบบประกันอุบัติเหตุ และประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย คาดว่าจะวางขายช่วงไตรมาส 3/2561 และได้พัฒนาประกันการเดินทางครอบคลุมความเสียหายและไฟลต์ดีเลย์ ปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยดันสัดส่วนประกันน็อนมอเตอร์เป็น 20% จากเดิมที่ 15% และคาดว่าปีนี้เบี้ยรวมจะเพิ่มขึ้น 5%