รมช.คลังแจงตั้ง “ประสงค์” นั่งปลัดคลังใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่างลง พร้อมหมุนเวียนอธิบดีตามความเหมาะสม

รมช.คลังแจงตั้ง “ประสงค์” นั่งปลัดคลังใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่างลง พร้อมหมุนเวียนอธิบดีตามความเหมาะสม “เอกนิติ” เข้าวิน “อธิบดีกรมสรรพากร” ยันไม่ตั้งลูกหม้อไม่มีประเด็น ขึ้นกับจังหวะ-โอกาส

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (17 เม.ย.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนตำแหน่งที่ว่างลง ขณะเดียวกันก็เห็นชอบแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นอธิบดีกรมสรรพากร

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นผู้อำนวยการ สคร. แต่งตั้งนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้อำนวยการ สบน. และ ตั้งนางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษากรมบัญชีกลาง เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลการแต่งตั้งนายประสงค์ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น เนื่องจากปัจจุบันตำแหน่งปลัดว่างลง และ นายประสงค์เอง ก็ดำรงตำแหน่งระดับอธิบดีมาแล้ว 3 กรม คือ กรมศุลกากร สคร. และ กรมสรรพากร จึงมีความเหมาะสม ส่วนตำแหน่งอื่น ๆก็เป็นการหมุนเวียนกันไป อย่างเช่น นายเอกนิติ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรนั้น ก็เคยดูแลงานระดับนโยบายมา จึงไม่น่ามีปัญหากับการปฏิบัติ

“ผมคิดว่า การแต่งตั้งมีความเหมาะสม เพราะ รมว.คลัง (นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์) รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และนายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกันเป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งการปรับครั้งนี้ เนื่องจากมีตำแหน่งว่าง ก็ต้องหมุนเวียนกันให้เหมาะสม” นายวิสุทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งจะไม่เน้นลูกหม้อของแต่ละหน่วยงาน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้แล้วแต่จังหวะ และโอกาสมากกว่า ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นลูกหม้อ หรือคนนอก โดยเวลาพิจารณาตัวบุคลากรที่จะทำงาน ก็ต้องดูภาพรวมทั้งหมด

ส่วนกรณีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ถูกย้ายไปเป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และได้ยื่นหนังสือลาออกนั้น รมช.คลัง กล่าวว่า หนังสือลาออกจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.2561 นี้ แต่นายสมชัย ได้ใช้สิทธิ์ลาราชการตั้งแต่ช่วงนี้แล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ก็อาจจะมีการตั้งผู้ทำหน้าที่รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ไปก่อน