โอนเงินข้ามแดนง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

คอลัมน์ Look Around

กระแสเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาทำให้บริการของธนาคารเปลี่ยนไป ทำให้การใช้งานสะดวกสบายขึ้น อย่างเดิมที่ลูกค้าต้องเดินไปสาขาธนาคารเพื่อโอน-ฝาก-จ่าย-ถอนเงิน แต่ตอนนี้ธุรกรรมเหล่านี้ก็ได้เคลื่อนย้ายมาอยู่บนมือถือแล้ว ซึ่งแบงก์ในฐานะผู้ให้บริการก็พยายามพัฒนาบริการให้ทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกรุงไทยก็ได้นำร่องเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ในการให้บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศ เวสเทิร์น ยูเนี่ยน บนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต “KTB netbank” ทั้งเว็บไซต์และโมบายแอปพลิเคชั่น

โดย “หม่อมหลวงณัฏฐ์ชัญญา ทวีวงศ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย แจกแจงถึงขั้นตอนการทำธุรกรรมว่า ทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน แถมมีระบบความปลอดภัยโดยยืนยันการทำรายการด้วยรหัส TOP สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในโลกยุคดิจิทัลที่นิยมการทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถลงทะเบียนใช้บริการดังกล่าว ด้วยวิธีการง่าย ๆ ลูกค้า เริ่มจากดาวน์โหลด KTB netbank มาก่อน ซึ่งทำได้ทั้งระบบ iOS และ Android และลงทะเบียนเพื่อใช้บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศเวสเทิร์น ยูเนี่ยน ผ่าน KTB netbank ครั้งแรก ผ่านเว็บไซต์ www.ktbnetbank.com หรือใครสะดวกเดินเข้าสาขา สามารถนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาสมุดบัญชีธนาคารไปลงทะเบียนเปิดใช้งานได้เลย

ซึ่งในแอปพลิเคชั่น KTB netbank และเว็บไซต์ของธนาคาร จะมีฟีเจอร์ของเวสเทิร์น ยูเนี่ยน ให้ลูกค้าคลิกเข้าใช้งาน เมื่อกรอกข้อมูลครบ จะได้รับรหัสรับ-ส่ง 10 หลัก เหมือนที่ให้บริการในช่องทางอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม บริการผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้งจะเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น เพราะหลังจากมีการ log-in ด้วยรหัส PIN 6 หลัก ก่อนจะโอนเงิน ลูกค้าจะได้รับโดยยืนยันการทำรายการด้วยรหัส TOP (time out password) หรือรหัสที่ใช้ในการทำธุรกรรมบนมือถือด้วย

อย่างไรก็ดี บริการนี้ยังเปิดให้เฉพาะลูกค้าของธนาคารกรุงไทย ส่วนใครที่ยังไม่มีบัญชีธนาคาร แต่จำเป็นต้องโอนเงินเร่งด่วน ก็สามารถเข้าใช้บริการที่สาขาธนาคาร โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร


เดี๋ยวนี้โอนเงินข้ามประเทศง่ายแค่ปลายนิ้ว ไม่เชื่อก็ลองดูสิ