ตลท.อ้อน “ออมสิน” โหมโรง “ฟันด์คอนเน็กซ์” ป้อนรายย่อย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับสมาชิกเป็น “ตัวแทน” ฟันด์คอนเน็กซ์ “ภากร” ลั่นอยากได้ออมสินเป็นตัวแทนบริการซื้อขายกองทุนรวมบนแพลตฟอร์ม หวังดูดลูกค้า 20 ล้านราย เข้าถึงกองทุนรวม ตั้งเป้ายอดธุรกรรม 1,000 ทรานแซ็กชั่นต่อวัน

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดรับผู้สนใจเป็นสมาชิกให้บริการระบบฟันด์คอนเน็กซ์ (fundconnext) หรือระบบซื้อขายกองทุนรวมผ่านแพลตฟอร์มของ ตลท.เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธนาคาร (แบงก์) และล่าสุด ตลท.ได้เจรจากับธนาคารออมสิน เข้าร่วมเป็นตัวแทนจำหน่าย (selling agent) ของฟันด์คอนเน็กซ์ เพราะออมสินมีฐานลูกค้าที่เปิดบัญชีมากถึง 20 ล้านคน จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าออมสินสามารถเข้าถึงการลงทุนในกองทุนรวมได้กว้าางขวางขึ้น และจะช่วยให้อุตสาหกรรมกองทุนรวมขยายตัวขึ้นด้วย

“เรากำลังดีลอยู่กับธนาคารออมสินให้มาร่วมเป็น selling agent ของฟันด์คอนเน็กซ์ หากได้ออมสินเข้ามาร่วมรายเดียวก็เหมือนกับได้ฐานลูกค้าเกือบ 20 บลจ. ซึ่งเราอยากได้เขามาเป็นสมาชิกมาก โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้” นายภากรกล่าว

นอกเหนือจากการขยายฐานสมาชิก ที่เป็นแบงก์แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังต้องการขยาย selling agent ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เช่น โบรกเกอร์ (บล.), บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.), บริษัทประกันรวมทั้งฟินเทค

สำหรับปัจจุบัน ฟันด์คอนเน็กซ์มีตัวแทนจำหน่ายแล้วประมาณ 25 ราย โดยในส่วนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่เข้าร่วมโครงการมีแล้วเกือบครบแล้วทุกราย ยกเว้นเพียง 2 แห่ง คือ บลจ.ทหารไทยและ บลจ.ทิสโก้ ขณะที่ส่วนของแบงก์มีรายใหญ่อาทิ แบงก์กสิกรไทย แบงก์ไทยพาณิชย์

นายภากรกล่าวว่า นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯยังมีแผนที่จะต่อยอดการให้บริการการชำระเงินค่าซื้อขายหน่วยลงทุนตลอดกระบวนการทั้งระหว่างผู้ลงทุนกับ selling agent และระหว่างเซลลิ่งเอเย่นต์กับ บลจ.ด้วย โดยตั้งเป้าหมายภายในปีนี้ จะมียอดการทำธุรกรรมของผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,000 รายการ (ทรานแซ็กชั่น) ต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 100 ทรานแซ็กชั่นต่อวัน


“ฟันด์คอนเน็กซ์เริ่มใช้ระบบตั้งแต่ 17 ก.ค. 2560 ซึ่งแผนขยายช่องทางที่น่าสนใจคือ การเพิ่มเซลลิ่ง หลังจากนี้ ก็จะต้องมีการทำโปรโมชั่นที่กระตุ้นให้กับเซลลิ่งเอเย่นต์เพิ่มขึ้นเพื่อดึงดูดให้องค์กรต่าง ๆ มาร่วมเป็นสมาชิกมากขึ้น โดยคาดว่าจะช่วยผลักดันให้ยอดธุรกรรมของผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นตามเป้าที่วางไว้ปีนี้ราว 1,000 ทรานแซ็กชั่นต่อวัน” นายภากรกล่าว