หุ้น FC ปักธงปีนี้ธุรกิจพลิกฟื้น เปิดแผนปรับโครงสร้างรองรับธุรกิจใหม่ “พลังงานทดแทน”

ผู้บริหารบริษัทฟู้ดแคปปิตอล  ประกาศแผนพลิกฟื้นธุรกิจภายในปีนี้  ชูรุก”พลังงานทดแทน”หวังสร้างรายได้และกำไร หวังฐานะการเงินแข็งแกร่งพร้อมล้างขาดทุนสะสม

นางสาวนราวดี วรวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น  FC เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับโครงสร้างหลายอย่างทั้งในส่วนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน  เพื่อให้บริษัทสามารถพลิกฟื้นฐานะกิจการให้กลับมายืนหยัดอย่างแข็งแกร่งได้อีกครั้ง โดยได้วางเป้าหมายภายในปี 2561 นี้ น่าจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ของบริษัท

สำหรับการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของบริษัท  คือ เตรียมรุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน จากปัจจุบันเเน้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยจะเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม  ซึ่งถือเป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจซึ่งกันและกัน(Synergy) ที่ลงตัว และเพิ่มความมั่นคงให้แก่บริษัท เนื่องจากธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นเทรนด์ของโลก และเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไรที่จะเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนการจำหน่ายไฟฟ้าในอนาคต

“ในการประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ซึ่งจะเร่งทำงานตามที่กำหนดเป้าหมายไว้ทันที  หลังจากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นของ FC   โดยเราคาดหวังว่าบริษัทฯ จะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรโดยเร็ว และสามารถล้างขาดทุนสะสมให้หมด เพื่อจะได้มีศักยภาพที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อนาคต” นางสาวนราวดี กล่าว

นอกจากนี้  บริษัทยังได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่าไม่เกิน 180 ล้านบาท อายุ 1 ปี 3 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2562 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและชำระเงินกู้ยืม โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2561 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้  บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระให้ความเห็นว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการของ บมจ.ฟู้ด แคปปิตอล (FC) ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น FC เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการรวมธุรกิจของบริษัท แผนการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย และแผนการขยายเวลาการใช้สิทธิขายคืน (Put Option) นั้น บริษัทฯ จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นจำนวน 14,881,481,481 หุ้น มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยจัดสรรให้แก่ PRGD ในราคาหุ้นละ 0.27 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,018,000,000 บาท เพื่อใช้ชำระเป็นค่าตอบแทนการโอนกิจการทั้งหมดของ PRGD ซึ่งจะส่งผลให้ PRGD มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดยถือหุ้นคิดเป็นประมาณ 87.45 %ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯ  และภายหลังการทำรายการเรียบร้อยแล้ว PRGD จะต้องทำคำเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยราคาการทำคำเสนอซื้อทั้งหมดของกิจการ จะมีราคาเท่ากับ 0.27 บาทต่อหุ้น

โดยรายการดังกล่าวมีข้อดีคือ เป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับบริษัท ทำให้บริษัทฯ มีรายได้และผลกำไรที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัทฯ อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนของบริษัทฯ รวมถึงการได้มาซึ่งโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทำให้บริษัทไม่ต้องเริ่มต้นสร้างธุรกิจดังกล่าวขึ้นมาใหม่ ช่วยให้โรงไฟฟ้า (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) ภายใต้การดำเนินงานของ FC ภายหลังโอนธุรกิจ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และเป็นการลดความเสี่ยงการจากพัฒนาโครงการไม่เสร็จตามกำหนด เมื่อประเมินมูลค่ากิจการและเปรียบเทียบการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯแล้ว เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มทุนจากการลงทุน ประกอบกับเป็นการทำธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสดจึงไม่กระทบต่อสภาพคล่องของกิจการ โดยสรุปคือ ที่ปรึกษาฯ มีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นจะได้รับประโยชน์จากการทำรายการในครั้งนี้ประกอบกับการทำรายการมีความสมเหตุสมผลและราคาที่เหมาะสม