ธปท.ถกร่วม สนง.ตำรวจเกาะติดคริปโทฯ หวั่นโยงแชร์ลูกโซ่

ธปท.ประชุมถี่ร่วมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องคริปโทฯหวั่นใช้เป็นช่องทางหลอกให้ลงทุนเป็นแชร์ลูกโซ่

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติวันนี้ (27 เม.ย) เรื่องคริปโทเคอเรนซีนั้น ถือเป็นการประชุมเป็นปกติของ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อติดตามความคืบหน้า พัฒนาการเกี่ยวกับคริปโทฯ ว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ จนต้องปรับมาตรการดูแล หรือการติดตามกลุ่มไหนเป็นพิเศษหรือไม่

ทั้งนี้ สิ่งที่ ธปท.ยังมีความกังวล คือเรื่องการหลอกลวงประชาชน โดนนำการลงทุนคริปโทฯไปใช้แอบอ้างในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ให้คนเข้าใจผิด ธปท.จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ จึงได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานข้างต้นเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“ธปท.ก็ได้เตือนมาต่อเนื่องว่า จากพวกที่อ้างคริปโทฯ ว่าได้ผลตอบแทนสูง และโยงไปกับแชร์ลูกโซ่ ที่ประชาชนอาจไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิด เห็นว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ของใหม่ และราคามีแต่จะปรับขึ้นไม่มีความเสี่ยง ธปท.จึงก็ไม่อยากให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จึงได้ทำงานและหารือร่วมกับกับ สนง.ตำรวจแห่งชาติเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ ธปท.ต่อเนื่อง“ นายวิรไทกล่าว