ธปท. ลงนาม ก.แรงงาน-ประกันสังคมทำบิ๊กดาต้า เอื้อออกนโยบายช่วยประชาชนตรงจุด

ธปท.ลงนามกระทรวงแรงงาน ประกันสังคม หวังนำข้อมูลมาใช้ปั้นดาต้า ต่อยอดออกนโยบายการเงินแก้ไขได้ถูกจุด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูล ระหว่างกระทรวงแรงงาน โดย นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสานักงานประกันสังคม กับ ธปท. โดยมี พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน

โดยจุดประสงค์หลัก เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกัน ให้เกิดการใช้ข้อมูลด้านแรงงานโครงสร้างต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการทำบิ๊กดาต้า และนโยบายการกำกับที่เหมาะสมได้ในระยะถัดไปได้

“สิ่งที่เราต้องเข้าใจมากขึ้นหรือเศรษฐกิจบางภาค ซึ่งเกี่ยวกับเศรษฐกิจมหาภาค หรือโยงไปถึงภาคครัวเรือนทำให้การทำนโยบายมีประสิทธิผลมากขึ้น อย่างปัญหาหนี้ครัวเรือน จะเห็นได้ว่าบางครัวเรือนเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น หากไปดูเชิงลึก คือหนี้เกษตรกรที่ต้องเจอกับเชิงลบหลายด้าน ทั้งราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ ภัยแล้ง ภัยธรรมชาติ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องการการแก้ไขที่แตกต่าง จึงต้องใช้เวลา จึงเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเราต้องใช้ข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้การทำนโยบายตอบโจทย์ทุกภาค” นายวิรไท กล่าว