กรมศุลฯ ตั้งเป้าปี’61 มีผู้นำเข้า-ส่งออกไทยได้มาตรฐาน AEO 500 ราย

กรมศุลกากรตั้งเป้าหมายปี 2561 มีผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกระดับมาตรฐาน AEO แตะ 500 ราย หวังยกระดับ Ease of Doing Business ของไทย เปรยเตรียมลงนามในสัญญาความตกลงยอมรับร่วมกัน (MRA) โดยจะเซ็นกับกรมศุลกากรรวม 7 ประเทศในปี 2562 ผลักดันผู้ประกอบการ AEO ได้สิทธิประโยชน์เพิ่ม

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ไทยในฐานะสมาชิกองค์การศุลกากรโลก ที่ผ่านมามีการพัฒนาผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกของไทยให้ได้มาตรฐานโลก ซึ่งกลไกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันคือ โครงการเออีโอ (Authorized Economic Operator : AEO) เป็นส่วนที่สร้างความปลอดภัยในการนำเข้าและส่งออกตลอดเส้นทางของการขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีประเทศที่ดำเนินโครงการดังกล่าว ประมาณ 74 ประเทศทั่วโลก

โดยเป้าหมายปี 2561 นี้ทางกรมศุลกากรไทยคาดว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการระดับมาตรฐาน AEOขึ้นเป็น500 ราย จากสิ้นในปี 2560 มีอยู่ 345 ราย

ทั้งนี้ปัจจุบันผู้ประกอบการระดับมาตรฐาน AEO ของไทย มีมุลค่าการนำเข้า 46.1% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด คิดเป็น 24.1%% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ส่วนมูลค่าการส่งออก 42.9% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด หรือคิดเป็น 23.6%ของจีดีพี ดังนั้นซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอคิดเป็น 1ใน 4 ของจีดีพีประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทข้ามชาติ เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ บริษัทจากประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ด้านความร่วมมือระหว่างกรมศุลกากร ที่ผ่านมามีการทำความตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangment : MRA) กับหลายประเทศ โดยปัจจุบันไทยมีการลงนามร่วมกับศุลกากรฮ่องกงและศุลกากรเกาหลี ภายในปี 2561 คาดว่าจะลงนามร่วมกับ มาเลเซีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ส่วนปี 2562 คาดว่าจะลงนามร่วมกับออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร รวมแล้ว 7ประเทศ ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการระดับมาตรฐาน AEO ในประเทศไทยได้รับสิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์อื่นๆ


ขณะเดียวกันในเดือน พ.ค.61 นี้ทางธนาคารโลกจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาประเมินในเรื่องของการการจัดอันดับการอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจ (Ease of Doing Business) ซึ่งการสร้างมาตรฐานต่างๆจะช่วยให้การค้าระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่นที่ผ่านมาทางกรมศุลกากรเริ่มใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมการนำเข้าและส่งออก หรือการปลดปล่อยสินค้าล่วงหน้าจากประเทศต้นทาง เริ่มเมื่อต้นเดือน ก.พ. 61 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง