บอร์ด คปภ.ดีเดย์ 1 ต.ค.61 บริษัทประกันเปิดข้อมูลงบฯ

คปภ.ดันออกประกาศจี้บริษัทประกันเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ดีเดย์ 1 ต.ค. 61 เป็นต้นไป ฟากประธานคณะกรรมการกฎหมาย สมาคมประกันวินาศภัย ชี้ไม่กระทบธุรกิจประกัน

นางสาววสุมดี วสีนนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายพัฒนาและมาตรฐานการกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คปภ.ได้เสนอร่างประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทประกันวินาศภัย/ประกันชีวิต พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ คปภ. เมื่อวันศุกร์ที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดว่าประกาศดังกล่าวจะบังคับใช้ได้ภายในก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2561 นี้

โดยสาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าว บริษัทประกันภัยจะต้องเปิดเผยข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และเป็นข้อมูลที่เปรียบเทียบได้ระหว่างบริษัทประกันภัยที่ประกอบธุรกิจภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งประกอบด้วย 1.ประวัติของบริษัท นโยบาย วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ 2.กรอบการกำกับดูแลกิจการที่ดีและกระบวนการควบคุมภายใน 3.การบริหารความเสี่ยงองค์กรของบริษัทและการบริหารสินทรัพย์และหนี้สิน 4.ความเสี่ยงจากการรับประกันภัย

5.หนี้สินจากสัญญาประกันภัย 6.นโยบาย วัตถุประสงค์ และกระบวนการ รวมถึงประเภทการลงทุนและการประกอบธุรกิจอื่นของบริษัท 7.ผลการดำเนินงาน กำไรจากการรับประกันภัย กำไรจากการลงทุน สถิติค่าสินไหมทดแทน และความเพียงพอของเบี้ยประกันภัย 8.ความเพียงพอของเงินกองทุน วัตถุประสงค์ นโยบาย และกระบวนการในการบริหารเงินกองทุน 9.งบการเงิน รายปีและรายไตรมาส

“สำหรับวิธีการเปิดเผยข้อมูลบริษัทประกันภัยจะต้องเปิดเผยในหน้าเว็บไซต์ของบริษัท และต้องเปิดเผยข้อมูลครั้งแรก ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 นี้ โดยจะต้องมีรายละเอียดข้อมูลครบทุกข้อ ทั้งนี้ ร่างประกาศฉบับนี้ต้องการให้บริษัทประกันภัยเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัย และผู้มีส่วนร่วมในตลาดได้เห็นภาพรวมที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงผลการดำเนินงาน สถานะการเงิน และสามารถเข้าใจถึงความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงของบริษัทประกันภัยได้ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว ของเดิมที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2551 การเปิดเผยข้อมูลเป็นลักษณะการเปิดแบบย่อ จึงอาจทำให้ผู้ที่สนใจข้อมูลของบริษัทประกันไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบหรือวิเคราะห์ได้มากนัก” นางสาววสุมดีกล่าว

นายอรัญ ศรีว่องไทย กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.มิตรแท้ประกันภัย ในฐานะนายทะเบียนและประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า การปรับปรุงร่างประกาศการเปิดเผยข้อมูล ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัย และบริษัทประกันที่จะต้องดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง สร้างความน่าเชื่อถือได้ 100% ซึ่งปัจจุบันภายใต้ระบบการกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (risk based capital-RBC) กำหนดให้บริษัทประกันต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ประกอบกับภายใต้สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย (IPRB) บังคับให้บริษัทประกันต้องส่งข้อมูลธุรกิจเพื่อเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทประกันภัยที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องส่งรายงานเปิดเผยข้อมูลภายใต้กฎ ตลท.อยู่แล้ว ส่วนบริษัทประกันภัยที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯอาจจะต้องเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดไม่น่าจะกระทบกับภาคธุรกิจประกันมากนัก เพราะแต่ละบริษัทประกันภัยมีการเปิดเผยข้อมูลอยู่แล้ว


“สำหรับ บมจ.มิตรแท้ประกันภัย ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลทั้งในเว็บไซต์ และติดประกาศประชาสัมพันธ์ไว้ที่บอร์ดหน้าบริษัทเป็นประจำ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน” นายอรัญกล่าว