คปภ.ฟันไม่เลี้ยง 14 ตัวแทน-นายหน้ากระทำผิดกฎหมายช่วงไตรมาสแรก

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสแรกปี 2561 นี้ คปภ.ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัยรวม 14 ราย ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต/วินาศภัย พ.ศ.2556 โดยในจำนวนนี้เป็นตัวแทนประกันชีวิต จำนวน 12 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย จำนวน 2 ราย ซึ่งผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจะไม่สามารถกระทำการเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยหรือขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนสาเหตุของการกระทำความผิดของบุคคลทั้ง 14 ราย ที่นำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตในครั้งนี้เกิดขึ้นใน 3 ลักษณะ คือ 1.ได้รับชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันภัย แต่ไม่ได้นำเงินค่าเบี้ยประกันภัยส่งให้บริษัท 2.ปลอมลายมือชื่อในใบรับมอบกรมธรรม์ประกันภัยจนเป็นเหตุให้ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย และ 3.ชี้ช่องให้ผู้เอาประกันภัยทำสัญญาประกันภัยโดยมิได้อธิบายเงื่อนไขตามสัญญาประกันภัยให้ชัดแจ้ง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า คปภ.ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำกับดูแลคุณภาพของตัวแทน/นายหน้าประกันภัย เนื่องจากเป็นช่องทางการขายที่สำคัญ และเป็นสื่อกลางที่ทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลด้านการประกันภัยถึงมือประชาชน โดยสิ้นไตรมาสแรกของปี 61 ธุรกิจประกันภัยทั้งระบบมีตัวแทน/นายหน้าประกันภัย จำนวน 573,159 ราย ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษามาตรฐานจรรยาบรรณ รวมถึงการทำงานที่ดีของคนกลางประกันภัย สำนักงาน คปภ. จึงมีการจัดระเบียบเพื่อคัดกรองผู้กระทำผิดกฎหมายออกจากระบบ ทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพิสูจน์ยืนยันจนเข้าสู่กระบวนการลงโทษอย่างเคร่งครัดด้วยการเพิกถอนใบอนุญาต