แห่รับเงินภาษีผ่านพร้อมเพย์ เบียดยอดใช้เช็ค มี.ค.หล่นวูบ

ธปท.เปิดยอดใช้เช็คเดือน มี.ค.หล่นตุ้บ อานิสงส์คนไทยแห่ใช้พร้อมเพย์รับเงินคืนภาษีแทนเช็ค ต้นเมษาฯ คนไทยลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์แตะ 40 ล้านบัญชี ยอดใช้งานโอนเงิน 173 ล้านรายการ รวมเป็นเงิน 7 แสนล้านบาท ด้านสมาคมธนาคารไทยชี้แบงก์หลายแห่ง ตบเท้ายกเลิกเก็บค่าฟีโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ วงเงินเกิน 5,000 บาทขึ้นไป ตัดใจเปิดทางลูกค้าโอนเงินไม่อั้น หวังยึดลูกค้าเหนียวแน่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานข้อมูลการหักบัญชีเช็คระหว่างธนาคารทั้งประเทศ ในเดือน มี.ค. 2561 มีปริมาณและมูลค่าที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปริมาณเช็คมีจำนวนลดลง 11.3% มาอยู่ที่ 5.4 ล้านรายการ ขณะที่มูลค่าการใช้เช็คลดลง 6.0% มาอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจาก ผู้จ่ายภาษีหันไปใช้บริการรับคืนเงินภาษีผ่านบริการพร้อมเพย์แทนการคืนภาษีผ่านเช็ค ส่งผลให้ยอดการทำธุรกรรมผ่านเช็คปรับลดลง และอีกส่วนมาจากวันทำการในเดือน มี.ค.น้อยกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 2 วันด้วย

ขณะเดียวกัน ยอดลงทะเบียนพร้อมเพย์สะสม ณ สิ้น 6 เม.ย. 2561 อยู่ที่ 40 ล้านบัญชีแล้ว โดยแบ่งเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชน 27 ล้านบัญชี ขณะที่ผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถืออีก 13 ล้านบัญชี และมียอดการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์แล้ว 173 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่าโอนเงินรวม 7 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) หลายแห่งประกาศลดค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) การทำธุรกรรมบนดิจิทัล และมีบางแบงก์ยกเลิกการคิดค่าฟีโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ด้วย จากเดิมคิดค่าฟีโอนเงินผ่านพร้อมเพย์แบบขั้นบันได เช่น หากโอนเงินเกิน 5,000 บาทขึ้นไป คิดค่าฟี 2 บาท เป็นต้น

นายปรีดี ดาวฉาย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การที่แบงก์ต่าง ๆ หันมาลดค่าฟีบนพร้อมเพย์ ทางสมาคมไม่ได้มีการกำหนดว่าจะต้องลดค่าฟีเหมือน ๆ กัน ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละแบงก์ว่าจะลดค่าฟีหรือไม่ลดก็ได้ เนื่องจากการใช้กลยุทธ์ในการลดค่าฟีบนช่องทางพร้อมเพย์และดิจิทัลนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการแข่งขันรักษาฐานลูกค้า และอีกด้านเป็นการสนับสนุนให้การโอนเงินมีประสิทธิภาพ และช่วยลดต้นทุนให้กับผู้บริโภคด้วย

“พร้อมเพย์ก็ถือเป็นการจุดประกายให้แบงก์ลดค่าฟีบนดิจิทัลในวันนี้ เพราะระบบมันมาแล้ว และเชื่อว่าอนาคตยอดการใช้พร้อมเพย์จะเพิ่มขึ้นได้เป็นเท่าตัว เพราะวันนี้การโอนเงินทุกช่องทางผ่านกระเป๋าพร้อมเพย์หมดแล้ว ทั้งหมายเลขบัตรประชาชน เลขมือถือ และเลขบัญชี จะต่างจากแต่ก่อนที่การโอนเงินมีการแยกระบบกัน เพราะการโอนผ่านพร้อมเพย์ไม่เก็บค่าฟี ซึ่งต่างกับการทำธุรกรรมผ่านสาขาหรือตู้ ทุกวันนี้ยังมีค่าฟีอยู่” นายปรีดีกล่าว

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีแบงก์ต่าง ๆ ยกเลิกค่าฟีที่ทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลเมื่อปลาย มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของภาครัฐ ส่วนหนึ่งก็เพื่อทำให้โครงสร้างค่าฟีบนธุรกรรมทางการเงินลดลง

“วันนี้หลังบ้านก็เป็นพร้อมเพย์ไปหมดแล้ว พร้อมเพย์กลืนแบงก์ไปหมดแล้วทั้งเรื่องค่าฟี และเรื่องอินฟราสตรักเจอร์ ดังนั้นค่าฟีก็ต้องลดลงในเส้นทางเดียวกัน แต่ธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ได้คิดค่าฟีพร้อมเพย์ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะคิดว่าวันหนึ่งค่าฟีช่องทางดิจิทัลก็ต้องลด” นายธนากล่าว


นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า วันนี้ธนาคารได้ประกาศยกเลิกค่าฟีการทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์แล้ว หลังจากก่อนหน้าที่มีการคิดค่าฟีแบบขั้นบันไดตามเกณฑ์ของภาครัฐ ส่วนจะมีการลดค่าฟีในช่องทางอื่น ๆ นั้น ยังอยู่ระหว่างการทบทวนอย่างต่อเนื่องว่าจะมีการลดหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูตามความเหมาะสมในอนาคต