สำนักงานสลากฯ จัดประชาพิจารณ์สลากแบบรวมชุดที่จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 8 พฤษภาคม ที่โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้กล่าวถึงการจัดสัมมนาเรื่องสลากรวมชุดว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้กำหนดจัดเวทีสัมมนาประชาพิจารณ์เรื่องสลากชุดขึ้นทั่วทุกภูมิภาค โดยเชิญนักวิชาการ ตัวแทนจำหน่ายที่เป็นผู้พิการและตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ตลอดจนเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น สำหรับภาคเหนือได้พิจารณาจัดการสัมมนาขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่ อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ คำแก้ว ประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดลำปาง นายลำยอง กันนัย เลขานุการสมาคมส่งเสริมอาชีพคนพิการ จังหวัดเชียงใหม่ นายชาติ ประทุมวรรณ ตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ร่วมเข้าแสดงความคิดเห็นด้วย

ผลการสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนาส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ควรทำสลากแบบชุด ๕ ใบ ๔๐๐ บาท แต่ก็ยังมีข้อกังวลใจบ้าง โดย นายลำยอง กันนัย เลขานุการสมาคมส่งเสริมอาชีพคนพิการจังหวัดเชียงใหม่ เห็นว่าควรมีการคละสลากเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องเลขตาย หรือเลขที่ขายไม่ออกด้วย
อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ คำแก้ว ประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดลำปาง แสดงความเห็นในส่วนของภาคประชาชนว่าแม้จะเห็นด้วยในความพยายามหลายๆ ด้านของคณะกรรมการสลากฯ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีข้อกังวลใจว่าจะมีการนำสลากรวมชุดไปจำหน่ายต่อ อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการขายเร่สลากกินแบ่งรัฐบาล ควรมีการควบคุม และในขณะเดียวกันสำนักงานสลากฯ ควรเพิ่มกิจกรรมในเรื่องของการสร้างความรู้เท่าทันการพนันด้วย

นายชาติ ประทุมวรรณ ตัวแทนจำหน่ายรายย่อย เห็นด้วยกับการจัดทำสลากรวมชุดเช่นกัน แต่สำนักงานฯ ควรหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้พ่อค้าคนกลางนำสลากไปรวมชุดมากขึ้น

นายธนวรรธน์ฯ กล่าวว่า นอกจากการแสดงความคิดเห็นผ่านเวทีสัมมนาในภูมิภาคต่าง ๆ แล้ว ประชาชนที่สนใจสามารถแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล www.glo.or.th และตู้ ปณ. 22 ปณ.นนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ขณะนี้ มีผู้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์แล้ว 1,762 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดเวทีสัมมนา กว่าร้อยละ 70 เห็นว่าควรทำสลากรวมชุด แบบชุด 5 ใบ ราคาชุดละ 400 บาท และต้องการซื้อสลากแบบรวมชุดจากผู้จำหน่ายที่มีจุดจำหน่ายประจำ และมีบัตรตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้

นอกจากนี้ การจัดสัมมนาที่สำนักงานสลากฯ เมื่อวานนี้ และที่เชียงใหม่ในวันนี้แล้ว ตนและคณะจะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของ พี่น้องประชาชนที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 และจังหวัดนครสวรรค์ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 โดยจะไปจัดสัมมนาโครงการนี้ครั้งสุดท้ายที่จังหวัดเลย ในวันที่ 19 มิถุนายน 2561 และจะใช้เวลาที่เหลือในการรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ จนครบ 3 เดือน ก่อนจะนำความคิดเห็นที่ได้มารวบรวมและกลั่นกรองนำเสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจอย่างรอบคอบ โปร่งใส รัดกุม ในการทำสลากชุดที่ทันสมัยแบบมืออาชีพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและความเหมาะสมกับสังคมไทยต่อไป หากคณะกรรมการสลากฯ อนุมัติให้ดำเนินการ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการจัดทำสลากรวมชุดในช่วงครึ่งปีหลัง โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าว