ประกันผู้ป่วยเบาหวาน น้ำตาลน้อย…เบี้ยยิ่งลด

คอลัมน์ Look Around

พลิกมิติใหม่ในวงการประกันในไทย เมื่อ “เมืองไทยประกันชีวิต” กล้าเปิดรับประกันคุ้มครองผู้ป่วย “โรคเบาหวาน” เป็นรายแรกในไทย และยังสามารถจ่ายเบี้ยประกันยืดหยุ่นตามระดับน้ำตาลสะสมในเลือด ขณะที่ปัจจุบันไม่มีบริษัทประกันรายใดกล้ารับประกันผู้ที่เป็นโรคหรือเจ็บป่วยอยู่

“เสี่ยป้อง-สาระ ล่ำซำ” กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) กล่าวว่า “เบาหวานเบทเทอร์แคร์” เป็นแบบประกันสำหรับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 (ภาวะที่เซลล์ไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลิน) ซึ่งมักพบในกลุ่มผู้สูงวัยและพฤติกรรมของคนที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่กว่า 4 ล้านคน และยังให้ความคุ้มครองครอบคลุมโรคที่เกี่ยวข้องจากโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานด้วย เช่น เบาหวานขึ้นตา

โดยแบบประกันโรคเบาหวานนี้ จะเปิดขายจำนวนจำกัดแค่ 1,000 ฉบับ ผ่านช่องทางออนไลน์ www.mltBetterCare.com เท่านั้น เพราะไอเดียของบริษัทต้องการออกมาทดลองขายดูก่อน หลังจากที่ได้ผ่านสนามทดสอบ “Insurance Regulatory Sand-box” ของสำนักงาน คปภ. ซึ่งถือเป็นการนำร่องก่อนที่จะพิจารณาความคุ้มครองแบบใหม่ หรือขยายช่องทางการขายอื่น ๆ ตลอดจนพัฒนาออกมาในโรคเบาหวานประเภทอื่นหรือโรคร้ายแรงอื่น ๆ ต่อไป

โปรดักต์นี้มีแพ็กเกจให้เลือก 3 แผน คือ 1.กรณีเจ็บป่วยคุ้มครอง 750,000, 1,500,000, 3,000,000 บาทต่อปี กรณีเข้ารับการรักษาผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก (IPD/OPD) ให้ความคุ้มครองอยู่ที่ 5,000, 10,000, 20,000 บาทต่อปี กรณีเสียชีวิตทุกแผนรับผลประโยชน์ 50,000 บาทต่อปี โดยมีระยะเวลาเอาประกันภัย 2 ปี และระยะเวลาชำระเบี้ย 2 ปี ซึ่งจะชำระเบี้ยทุก 6 เดือน เพื่อให้สอดรับกับผลระดับน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1c) ที่ลูกค้าส่งมาให้บริษัท ซึ่งหากระดับน้ำตาลลดลงเบี้ยประกันจะลดลงตามไปด้วยสูงสุดถึง 49% จะเป็นสิ่งที่ลูกค้าหรือผู้เอาประกันสามารถควบคุมค่าเบี้ยของตนเองได้

“ตัวอย่าง ผู้ชายอายุ 40 ปี ค่าเบี้ยประกันอยู่ที่ 9,600 บาทต่อ 6 เดือน ทุนประกันภัย 750,000 บาทต่อปี ระดับน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1c) อยู่ในระดับ 8% ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) น้อยกว่า 33 โดยมีเงื่อนไขรับประกันอายุตั้งแต่ 21-70 ปี ไม่มีโรคแทรกซ้อน, ไม่ฉีดอินซูลิน, ไม่สูบบุหรี่ และเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ไม่เกิน 15 ปี ระดับน้ำตาลไม่เกิน 10%”

เสี่ยป้องทิ้งท้ายว่า โปรดักต์นี้เราไม่ได้มองเรื่องการเคลมว่า จะกระทบรายได้ แต่สิ่งสำคัญเราอยากให้ผู้ป่วยได้ดูแลตัวเองและมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ไอเดียนี้อาจจะจุดประกายให้ประกันค่ายอื่นพัฒนาโปรดักต์ใหม่ ๆ เจาะตลาดผู้ที่เป็นโรคต่าง ๆ มากขึ้นได้