“กรุงศรี” เข็น AI ของบาเนียเข้า Sandbox ธปท.ใช้ประเมินบ้านแทนคน

กรุงศรีฟินโนเวต เครือธนาคารกรุงศรี จับมือพันธมิตรบาเนีย ผู้พัฒนาระบบบิ๊กดาต้าด้านอสังหาริมทรัพย์ เข้า Sandbox ธปท.หวังนำระบบ AI ใช้ประมินราคาบ้านแทนคน หวังลดต้นทุนแบงก์ ลดต้นทุนผู้ซื้อบ้านมีต้นทุนประเมินบ้านถูกลง

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ในเครือธนาคารกรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างร่วมมือกันกับพันธมิตรทางธุรกิจ คือบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับ Big Data อสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของ Marketplace และ Data Analytic เพื่อนำระบบเทคโนโลยี Bestimate ซึ่งถือเป็น AI ที่ทำหน้าที่ประมาณราคาบ้านของบริษัทบาเนีย เข้าทดลองในสนามทดลองนวัตกรรมทางการเงิน (Sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับธนาคารและผู้กู้ซื้อบ้านได้ในอนาคต อีกทั้งช่วยย่นระยะเวลาในการประเมินธนาคารให้รวดเร็วมากขึ้น มากกว่าการใช้คนประเมินราคาบ้านในแบบเก่า

ซึ่งธนาคารคาดว่า น่าจะนำ AI ดังกล่าวเข้า Sandboxได้ราว ต้นปี 2562 นี้

“ระบบนี่จะช่วยประมาณราคาบ้านที่ลูกค้าสนใจภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งช่วยลดต้นทุน ทั้งแบงก์ และผู้กู้ หรืออนาคต ผู้กู้อาจไม่ต้องจ่ายค่าประเมินบ้านเลยก็ได้ หากต้นทุนตรงนี้ลดลง เพราะเดี่ยวนี้ซื้อบ้านค่าดำเนินการก็ฟรีหมดแล้ว และ AI นี้ ซึ่งหลังเข้า Sandbox หากระบบเสถียรก็คาดว่าจะออกได้และเริ่มใช้ได้เลยตั้งแต่ต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทยังร่วมกับพันธมิตรอีก 3 แห่ง เช่น บริษัท ปตท., แอดเวนเจอร์ ในเครือ Scg และ 500 Tuktuks เวนเจอร์ เข้าร่วมลงทุนในบริษัทบาเนียด้วย โดยมีวงเงินลงทุนรวม 100 ล้านบาท เพื่อนำข้อมูลบิ๊กดาต้าของบาเนียมาต่อยอดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เช่น ใช้บิ๊กดาต้ามากใช้ปล่อยกู้ลูกค้า หาพิกัด ประเมินราคาบ้าน ดูพื้นที่ต่างๆ ได้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งหากธนาคารมีข้อมูลที่รอบด้านขึ้น ก็จะสามารถต่อยอดไปถึงการปล่อยกู้ผ่านดิจิทัลและทำธุรกรรมใหม่ๆ ได้ในอนาคต