ควรใช้บัตรเครดิตอย่างไรในตอนที่เราตกงาน

ภาพ pixabay

หากว่าเราเป็นคนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่เป็นประจำ แล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับเรา อันเป็นเหตุให้เราต้องออกจากงานโดยที่ไม่มีงานใหม่รองรับ เมื่อเป็นแบบนี้แล้วหลายคนมักจะมีคำถามว่า เรายังควรที่จะใช้บัตรเครดิตอยู่หรือไม่ ถ้าหากยังจะใช้อยู่ควรจะใช้อย่างไรดีให้ไม่เกิดผลเสียกับตัวเราเอง รวมถึงการใช้บัตรเครดิตจะทำให้สภาพการเงินของเราในช่วงตกงานนี้แย่ลงหรือไม่ หากใครกำลังสงสัยในส่วนนี้ วันนี้ MoneyGuru.co.th มีคำแนะนำในส่วนนี้มาฝากกัน เพื่อที่จะได้เป็นไอเดียให้กับหลายๆ คน ที่อาจจะตกอยู่สถานการณ์ที่เราว่านี้กัน

ควรใช้บัตรเครดิตอย่างไรในตอนที่เราตกงาน

เช็คหนี้บัตรเครดิตที่เรามีก่อนการใช้งานเสมอ

ถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่เราควรทำ เพราะว่าหากเรายังใช้ต่อไปโดยที่ยังไม่มีรายได้เข้ามานั้นก็ไม่ต่างกับการที่เราสร้างหนี้เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง ซึ่งจะส่งเสียต่อเราอย่างแน่นอน เพราะหนี้ยิ่งมาก ดอกเบี้ยก็จะยิ่งมากตามไปด้วย และยิ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนบางครั้งก่อนที่เราจะได้งานใหม่เราก็อาจจะมีหนี้ก้อนใหญ่ไปเสียแล้วก็เป็นได้

• หากมีหนี้บัตรเครดิตอยู่จะทำอย่างไรดี

o ซึ่งหลังจากเราเช็กแล้วพบว่าเรามีหนี้บัตรเครดิต ก็แนะนำให้เราหยุดใช้บัตรเครดิตเสียก่อนจะเป็นการดีกว่า เพื่อที่จะไม่เป็นการเพิ่มหนี้ให้ตัวเองในช่วงที่ไม่มีรายรับนั่นเอง ให้เรามาสนใจที่จะใช้หนี้บัตรเครดิตในช่วงนี้อย่างไรก่อนจะเป็นการดีกว่า เพราะไม่ว่าเราจะมีงานหรือตกงาน เราก็ต้องใช้หนี้บัตรเครดิตที่เราก่อไว้ตามกำหนดที่ได้ตกลงไว้ โดยการจ่ายคืนนั้นอย่างน้อยที่สุดเราควรที่จะจ่ายขั้นต่ำ อย่าได้หยุดจ่าย เพราะจะส่งผลให้แย่ลงไปอีก หรืออาจจะโทรปรึกษาสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิต ว่าในสถานการณ์แบบนี้ ทางสถาบันการเงินจะพอช่วยอะไรเราได้บ้างหรือไม่?

• กรณีที่ไม่มีหนี้บัตรเครดิต

o หากเราเป็นผู้ใช้บัตรเคริตที่ไม่มีหนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะยามที่เราตกงานแบบนี้เราก็จะไม่ต้องพะวงในส่วนของหนี้สินให้เหนื่อยหัวใจ เพียงแต่เราก่อนที่เราจะใช้บัตรเครดิตเราต้องมั่นใจว่าเรามีเงินสำรองเพียงพอที่จะจ่ายขำระคือในส่วนที่เราใช้ด้วยนะ เพราะกรณีตกงานแล้วใช้บัตรเครดิตนี้ อยากจะให้มุ่งไปที่ส่วนของการเพิ่มมูลค่าในการใช้จ่ายเท่านั้น จ่ายเงินเท่าเดิมแต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้น และอย่าลืมว่าเมื่อใช้แล้วถึงกำหนดจ่ายก็ให้เรารีบไปจัดการจ่ายคืนในส่วนที่ไช้ไปให้ครบถ้วน เพื่อจะได้ไม่เป็นการก่อหนี้ให้ตัวเราต้องรับภาระและเหนื่อยหัวใจครับ

ใช้บัตรไม่เกินจากที่เราจ่ายชำระคืนไหวเท่านั้น

อย่างที่รู้กันว่าในช่วงที่เราไม่มีรายได้นี้ การจะใช้จ่ายแต่ละอย่างนั้น ควรจะผ่านการคิดและพิจารณาเป็นอย่างดีแล้วว่าเมื่อใช้จ่ายแล้วเราจะไม่มีสภาพการเงินที่แย่ลง การรูดใช้จ่ายบัตรเครดิตก็เช่นเดียวกัน หากเราต้องการจะใช้บัตรเครดิตในช่วงตกงานนี้ ก็ควรจะใช้จ่ายเท่าที่เรามีเงินสดจ่ายชำระคืนไหวเท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้นเราก็จะเป็นหนี้นั่นเอง และการเป็นหนี้ในช่วงที่เราไม่มีรายได้นี้รับรองว่าลำบากอย่างแน่นอน

อย่าลืมสิทธิประโยชน์ต่างๆ

ถึงเราจะตกงานก็ใช่ว่าสิทธิพิเศษต่างๆ ของบัตรเครดิตจะหายไปด้วย ดังนั้นเราอย่าลืมเด็ดขาด หากเราจะใช้จ่ายอะไรด้วยบัตรเครดิตก็อย่าลืมเช็คสิทธิประโยชน์ให้ดีก่อน เพราะบางครั้งนั้นก็จะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

งดใช้บัตรเครดิต

หากเราตกงานแล้วเลือกที่จะงดการใช้งานบัตรเครดิต ก็ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะป้องกันการเป็นหนี้บัตรเครดิตได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ซึ่งหากเรานั้นมีวินัยการเงินไม่ค่อยดีก็อาจจะเลือกวิธีนี้ก่อน หลังจากเราได้งานใหม่แล้วจึงค่อยกลับมาใช้อีกครั้งก็ได้ครับ

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็อย่าลืมที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ นะครับ เพราะว่ารายได้ของเราได้หายไปนั่นเอง อย่าเผลอใช้จ่ายแบบตอนมีรายได้นะครับไม่อย่างนั้นความเดือดร้อนอาจจะถามหาเราก็เป็นได้ รวมถึงเราควรที่รีบหางานใหม่เพื่อที่จะได้มีรายได้เข้ามานั่นเอง

 

ที่มา : MoneyGuru.co.th