ค่ายลีสซิ่งยิ้มยอดรถใหม่พุ่ง ปรับเพิ่มเป้าสินเชื่อโต 8% อัดแคมเปญเดือด

แบงก์ธนชาต คาดยอดขายรถใหม่เพิ่มสูง 8.3 แสนคัน หนุนปรับเพิ่มเป้าลีสซิ่งปีนี้โต 8% หลังครึ่งปีแรกโตดีเกินคาด ธนชาตชี้ยังเห็นเทรนด์ดอกเบี้ย 0% ตีตลาด หวังกระตุ้นสินเชื่อรถใหม่ปีนี้โต 25% ด้านเกียรตินาคิน ปรับกลยุทธ์เน้นกลุ่มแท็กซี่-รถบรรทุก หลังยอดสินเชื่อครึ่งปีแรกยังหดตัว

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารผลิตภัณฑ์เเละการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าธนาคารได้ปรับคาดการณ์ภาพรวมของยอดขายรถยนต์ใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 830,000 คัน จากเดิมคาดอยู่ที่ระดับ 800,000 คัน เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ภาพรวมยอดขายรถยนต์ใหม่สูงกว่า 410,000 คัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ 368,000 คัน ดังนั้น ธนาคารจึงปรับเพิ่มคาดการณ์สินเชื่อเช่าซื้อโดยรวมในปีนี้โตมากขึ้นอยู่ที่ระดับ 8% จากปีก่อน

ทั้งนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีสัญญาณเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก หลังจากภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้น รวมถึงทิศทางการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่เพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทจะมีการวางกลยุทธ์ใหม่ ทั้งการปรับกระบวนการพิจารณาอนุมัติในทุกผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันจะมีการออกโปรโมชั่นร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์และดีลเลอร์ (ตัวแทนจัดจำหน่ายรถยนต์) อย่างต่อเนื่อง เช่น การให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ซึ่งจะเป็นการจัดแคมเปญร่วมกับบางรุ่นและบางยี่ห้อรถยนต์

“ช่วงครึ่งปีหลังทางธนาคารจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มรถแลกเงิน โดยจะเจาะลูกค้าที่พรีเมี่ยมมากขึ้น ซึ่งล่าสุดเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาทางธนาคารได้ออกโปรโมชั่นกับสินเชื่อรถแลกเงินใหม่ อาทิ ผ่อนชิล ๆ ให้ลูกค้าเลื่อนวันผ่อนงวดแรกได้ 90 วัน หรือ ผ่อนเบา ๆ ให้ลูกค้าผ่อนรถแสนละ 59 บาทต่อวัน” นายธีรชาติกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัจจัยที่ต้องจับตาในช่วงที่เหลือของปีนี้คือ การคิดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่จะเริ่มใช้ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งอาจจะมีผลต่อโครงสร้างราคารถยนต์ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนจึงต้องรอดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจลีสซิ่งก่อน

ปัจจุบันบริษัทมียอดสินเชื่อเช่าซื้อคงค้าง แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 70% ของพอร์ต ที่เหลือเป็นรถมือสอง และสินเชื่อรถแลกเงิน ที่สัดส่วน 30%

“จากยอดขายรถยนต์ที่โตกว่าคาดก็ส่งผลดีให้ปีนี้ยอดสินเชื่อคงค้างน่าจะเป็นบวก และทำให้สินเชื่อรถใหม่ของเราปีนี้จะโต 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน” นายธีรชาติกล่าว

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ใหม่จะเติบโตดีมาก แต่ถือเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูง จึงส่งผลให้ธนาคารจะมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรในบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ พร้อม ๆ กับคัดเลือกกลุ่มลูกค้าที่จะเข้าไปแข่งขันเพื่อรักษาระดับกำไรให้กับบริษัท ขณะที่ในส่วนช่วงครึ่งปีหลังนั้นบริษัทจะขยายตลาดเช่าซื้อให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ตลาดรถแท็กซี่และรถบรรทุก ฯลฯ

ทั้งนี้ภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาธนาคารมียอดสินเชื่อเช่าซื้อคงค้างอยู่ที่ 107,168 ล้านบาท ซึ่งหดตัว 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานสูงในปีก่อน อย่างไรก็ตามช่วงสิ้นปีนี้ทางธนาคารมองว่าสินเชื่อน่าจะทรงตัวต่อเนื่อง เพราะธนาคารจะเน้นกลยุทธ์การกระจายพอร์ตสินเชื่อไปในสินเชื่อกลุ่มอื่น ๆ เช่น สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ฯลฯ เพื่อลดความเสี่ยงของธนาคาร

“สำหรับภาพรวมธุรกิจเช่าซื้อปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ เพราะผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ มากแล้ว เช่น กรณีโครงการรถคันแรกที่ส่งผลต่อธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งแต่ละบริษัทมีการปรับตัวแก้ไขปัญหาได้แล้ว” นายอภินันท์กล่าว