บัตรเกษตรสุขใจ ดอกต่ำ 4%

คอลัมน์ Look Around

คิกออฟแล้วสำหรับโครงการขับเคลื่อนมาตรการเกษตรประชารัฐ เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้จัดให้ตามมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบออกมาแล้ว

โครงการแรก เป็นโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตร ผ่านบัตรสวัสดิการรัฐ ชื่อว่า “บัตรเกษตรสุขใจ” ซึ่งมีวงเงินสินเชื่อสูงถึง 9 หมื่นล้านบาท เกษตรกรจะได้รับวงเงินรายละ 30,000 บาท อัตราดอกเบี้ยราว 4% (ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 7% ต่อปี) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรจำนวน 3 ล้านราย โดยสามารถนำบัตรไปซื้อปัจจัยการผลิต ผ่านแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Shop กับร้านค้าร่วมโครงการกว่า 17,000 ร้านค้าได้

อีกโครงการคือ โครงการสนับสนุนการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัดผ่านสถาบันเกษตรกร เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่สถาบันเกษตรกร ที่จำหน่ายให้เกษตรกรทั่วไป โครงการนี้จะมีวงเงินสินเชื่อ 3,600 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) ลบ 3% (ปัจจุบัน MLR เท่ากับ 5% ต่อปี) กลุ่มเป้าหมายจะเป็นสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร 300 แห่ง วงเงินกู้แห่งละไม่เกิน 10 ล้านบาท และอีกกลุ่มคือ วิสาหกิจชุมชน 200 แห่ง วงเงินกู้แห่งละไม่เกิน 3 ล้านบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำของบัตรเกษตรสุขใจ จะช่วยลดต้นทุนด้านดอกเบี้ยให้ถึง 3% เพราะรัฐบาลช่วยรับภาระจ่าย 2% และ ธ.ก.ส.รับให้อีก 1% ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้หรือกำไรเพิ่มขึ้นได้

“โครงการแรก หากใช้วงเงินสินเชื่อเต็ม 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วยลดต้นทุนการกู้ให้เกษตรกรถึง 3,323 ล้านบาท และยังมีีโครงการสินเชื่อซื้อเครื่องมือปุ๋ยสั่งตัด ลดดอกเบี้ยต่ำ 2% ช่วยลดต้นทุนเกษตรกรราว 108 ล้านบาท ทั้ง 3 โครงการจะช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต 4,831 ล้านบาท” นายอภิรมย์กล่าว

โดยทั้ง 2 โครงการนี้จะมีระยะเวลาในการจ่ายเงินกู้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2561-30 เม.ย. 2562 และกำหนดชำระหนี้คืนไม่เกิน 12 เดือน และไม่เกิน 30 เม.ย. 2563