หุ้นไทยบวกบางๆ หลังนักลงทุนยังรอลุ้นผลประกอบการ บจ.ไตรมาส 2

หุ้นไทยบวกบางๆ หลังนักลงทุนยังรอลุ้นผลประกอบการ บจ.ไตรมาส 2 ฟากนักวิเคราะห์ชี้หากกำไร บจ.โดยรวมไม่แตะ 2 แสนล้านบาท ดัชนีมีแววตอบรับเชิงลบ

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันที่ 4 ส.ค. ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบแคบ โดยนักลงทุนยังคงจับตาการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/2560 ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจะพบได้ว่าบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ต่างๆ ได้เริ่มทยอยประกาศงบออกมาบ้างแล้วประมาณ 23% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) แต่ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลดลงประมาณ 16% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้สัปดาห์หน้า (7-11 ส.ค.) ประเมินกรอบแนวรับที่ 1,570 จุด แนวต้านที่ 1,585 จุด โดยแนะนำให้นักลงทุนจับตาว่าบริษัทที่กำลังจะประกาศผลประกอบการในช่วงหลังจากนี้จะสามารถผลักดันให้ภาพรวมของกำไรบจ.ไตรมาส 2/2560 ถึงระดับ 2 แสนล้านบาทได้หรือไม่ โดยหากไม่สามารถทำได้ก็อาจจะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยสะท้อนแนวโน้มการลงทุนในเชิงลบ

ขณะเดียวกันแนะนำให้ จับตาปัจจัยการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลยในวันที่ 25 ส.ค.นี้ และกรณีการตรวจสอบว่ารัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในช่วงปลายปีที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดภาวะค้างคามากว่า 6 เดือนแล้ว และหากบานปลายก็จะมีความเสี่ยงกระทบถึงการลงทุนได้