ใช้ใบหน้าแทนรหัสผ่าน

คอลัมน์ เลียบรั้วเลาะโลก

โดย ธนาคารเอชเอสบีซี

หมดปัญหายุ่งยากที่จะต้องจำรหัสผ่านอีกต่อไป ขณะนี้ลูกค้าธุรกิจของธนาคารเอชเอสบีซีสามารถเข้าดูบัญชีของตนเองได้เพียงใช้แค่ใบหน้า ทั้งนี้ ธนาคารเอชเอสบีซีได้เปิดให้บริการออปชั่นการจดจำใบหน้าแก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้การเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่น HSBCnet บนโทรศัพท์มือถือ ทำได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ปัจจุบันเวอร์ชั่นล่าสุดของแอปพลิเคชั่นดังกล่าว พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าใน 24 ประเทศ และเตรียมที่จะขยายการให้บริการในประเทศและเขตปกครองอื่น ๆ เพิ่มเติมในปลายปีนี้

ออปชั่นการจดจำใบหน้าจะรองรับเฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่บางรุ่น โดยลูกค้าเพียงแค่มองไปที่หน้าจอ เพียงไม่ถึงเสี้ยววินาที ใบหน้าของลูกค้าก็จะถูกจดจำ และซอฟต์แวร์จะทำการสร้างแผนที่ระยะห่าง (depth map) ของใบหน้า โดยมีความละเอียดถึง 30,000 จุด ซึ่งจะปรับไปตามลักษณะของบุคคลที่เปลี่ยนไป แอปพลิเคชั่นยังคงสามารถจดจำผู้คนได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำ แม้คนนั้นจะมีอายุมากขึ้น หรือหากบุคคลผู้นั้นสวมใส่แว่นตา เป็นต้น

ทันทีที่ล็อกอิน ลูกค้าธุรกิจสามารถตรวจสอบรายการคงเหลือ และตรวจดูรายการบัญชีล่าสุดได้ นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถโอนย้ายเงินและทำรายการชำระเงินได้อีกด้วย โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพา (hard token) ผ่านชั้นรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม

พัฒนาการครั้งสำคัญของบล็อกเชนซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าเป็นเพียงหนึ่งในหลากหลายเทคโนโลยีที่ธนาคารเอชเอสบีซีกำลังลงทุนเพื่อมอบบริการทางการเงินที่ปลอดภัย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้นแก่ลูกค้า ดังเช่นในขณะนี้ธนาคารกำลังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพเพื่อเอื้ออำนวยให้การค้าระหว่างประเทศสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น

เมื่อต้นเดือนนี้เอง เทคโนโลยีบล็อกเชนได้ถูกนำมาใช้ในการทำธุรกรรมสินเชื่อเพื่อการค้ารายการสำคัญ โดยเป็นการขนส่งถั่วเหลืองทางเรือจากอาร์เจนตินาไปยังมาเลเซียโดยเอกสารแอลซี (letter of credit) ซึ่งรับประกันว่าผู้ขายจะได้รับการชำระเงินเมื่อมีการส่งมอบสินค้าได้รับความยินยอมและจัดทำแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนธุรกรรมที่อ้างอิงเอกสารแบบเดิมนั้นจะใช้เวลาถึง 5-10 วัน

ดีลธุรกิจดังกล่าวถูกจัดการบนแพลตฟอร์มของบล็อกเชน โดยเฉพาะรูปแบบของฐานข้อมูลดิจิทัลที่ใช้แลกเปลี่ยนร่วมกัน ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือของกลุ่มสถาบันการเงินทั้ง 12 แห่ง รวมทั้งธนาคารเอชเอสบีซี ขณะที่รูปแบบการใช้งานที่แล้ว ๆ มาแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนมีศักยภาพในการลดงานเอกสารที่เกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการค้าแบบเดิม ๆ ซึ่งต้องใช้เวลานาน ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ได้มีการนำบล็อกเชนมาใช้กับดีลเชิงพาณิชย์ที่แท้จริง

ในช่วงปี 2558-2560 ธนาคารเอชเอสบีซีได้ใช้งบประมาณ 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในการลงทุนปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ โดยธนาคารยังคงให้ความสนใจในด้านแนวโน้มเทคโนโลยีระดับโลกในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า