BTS เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตั้งเป้ารายได้ 3 หมื่นล้าน โต 29% ใน 5 ปี

บีทีเอส พร้อมเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตั้งเป้าผลประกอบการบริษัทโต 29% ในอีก 5 ปี

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บีทีเอสจะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเชื่อมระหว่าง 3 สนามบินหลัก ได้แก่ สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. โดยราคาโครงการอยู่ที่ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ทั้งนี้จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมซื้อซองประมูลในวันที่ 18 มิ.ย. นี้

โดยทางบริษัทได้มีการเจรจาพูดคุยกับบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อหาพันธมิตรในการร่วมทุนในโครงการดังกล่าว แต่ยังไม่มีข้อสรุปอย่างชัดเจน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนวันยื่นซองประมูล (12 พ.ย. 61)

นอกจากนี้ ทางบีทีเอสได้มีแผนในการลงทุนอีกหลายโครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา หรือ Light Rail Transit สายบางนา-สุวรรณภูมิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองที่เชื่อมต่อกันบริเวณเมืองทองธานี โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งราคาโครงการอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท


โดยงบประมาณที่ใช้ประมูลโครงการดังกล่าวนั้น ทางบริษัทยืนยันว่ามีกระแสเงินทุนเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมี Ebitda อยู่ที่ 4,000-5,000 ล้านบาทต่อปี และกระแสเงินสดอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท ทั้งยังสามารถกู้เงินเพิ่มได้ เนื่องจากมีระดับ D/E แค่ 0.37 เท่า เท่านั้น

ในส่วนของผลประกอบการ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีรายได้และกำไรสุทธิในอีก 5 ปีข้างหน้า เฉลี่ย 29% ต่อปี โดยในงวดปี 64/65 จะมีรายได้ 30,327 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 5,125 ล้านบาท