ค่าบาททรงตัว นลท.จับตาประชุม “คิม-ทรัมป์” หาข้อสรุปสงครามเกาหลี

ค่าเงินบาทขยับเบาๆ นักลงทุนยังจับตาการประชุมหาข้อยุติสงครามเกาหลี ระหว่าง “คิม จองอึน-ทรัมป์” วันนี้ และจับตาประชุมเฟดกลางสัปดาห์คาดเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ย หนุนค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาทวันที่ 11 มิ.ย. ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 32.03-32.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ 32.07-32.08 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดซื้อขายที่ 32.03-32.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยนักวิเคราะห์ค่าเงินบาทธนาคารกรุงเทพฯ กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ค่อนข้างทรงตัวนิ่งๆ และแข็งค่าเล็กน้อย หลังนักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าในประเทศต่างๆ ที่ยังไม่มียุติ โดยเฉพาะในสหภาพยุโรปส่งผลกดดันดอลลาร์ระยะสั้น ให้ปรับตัวอ่อนค่า หนุนให้ค่าเงินบาทปรับแข็งค่าเล็กน้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ค่าเงินก็ยังอยู่ในระดับทรงๆ ตัว เนื่องจากนักลงทุนรอดูการประชุมครั้งสำคัญระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประเด็นโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและข้อตกลงสันติภาพสงครามเกาหลี ในวันนี้ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามสำคัญ คือการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะประชุม 12-13 มิ.ย.นี้ เกี่ยวกับการพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งส่วนใหญ่มีการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ แต่สิ่งที่ตลาดจับตาในระยะถัดไป คือหลังจากขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ไปแล้ว เฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้อีกหรือไม่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่ในระยะสั้นๆ ก็เชื่อว่า หากเฟดมีการขึ้นดอกเบี้ยตามคาด จะหนุนให้ดอลลาร์ในสัปดาห์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้