ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมออก 2 ดัชนีใหม่ “SETTHSI” และ “SETCLMV” วันที่ 2 ก.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำ 2 ดัชนีใหม่ มีดัชนี SET THSI (SETTHSI) เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และดัชนี SET CLMV Exposure (SETCLMV) เพื่อสะท้อนความเคลื่อนไหวของหุ้นไทยที่ได้รับประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม CLMV โดยจะเริ่มเผยแพร่อย่างเป็นทางการวันที่ 2 ก.ค. 2561

“ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์” รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำดัชนีใหม่ขึ้นมา 2 ดัชนี ดัชนีแรก คือ ดัชนี SETTHSI ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และคัดเลือกมาจากหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ Thailand Sustainability Investment List (THSI list) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี

ส่วนดัชนีที่สอง คือ ดัชนี SETCLMV ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไทยที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และ เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง

“ปัจจุบันการลงทุนในหุ้นยั่งยืนและการลงทุนใน CLMV นั้น เป็นแนวคิดการลงทุนที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงต้องการส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทยและมีข้อมูลในการลงทุนตามแนวคิดดังกล่าว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมสนับสนุนให้มีการนำดัชนีไปใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) และกองทุนรวม (Mutual Fund) เพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนให้กับผู้ลงทุน”

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้นนั้น ดัชนี SETTHSI จะพิจารณาจากหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (THSI List) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศในปีล่าสุด และนำมาคัดกรองให้มีขนาดและสภาพคล่องตามที่กำหนด

ขณะที่ดัชนี SETCLMV จะพิจารณาคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้ในแต่ละปีจากกลุ่มประเทศ CLMV มากกว่าร้อยละ 10 ของรายได้รวม หรือขั้นต่ำ 100 ล้านบาท อีกทั้งยังพิจารณาขนาดและสภาพคล่อง ซึ่งในส่วนนี้ ทั้งสองดัชนีใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน กล่าวคือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่องโดยมี Turnover ratio อย่างน้อยเท่ากับ 0.5% ตามระยะเวลาที่กำหนด


ทั้งนี้ หุ้นที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจะถูกนำมาคำนวนในดัชนีทั้งสองโดยไม่จำกัดจำนวน โดยตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะประกาศรายชื่อหุ้นที่เป็นองค์ประกอบในดัชนีทั้งสองในวันที่ 18 มิ.ย. 2561 และเริ่มเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.ค. 2561 ผู้ลงทุนและผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/SETCLMV และ www.set.or.th/SETTHSI