ลุ้น! ประชุม กมธ.ภาษีที่ดิน พรุ่งนี้ เลื่อน/ไม่เลื่อนบังคับใช้ปี’63

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้เลื่อนใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไป เป็นปี 2563 จากเดิมจะบังคับใช้ในปี 2562 นั้น ยอมรับว่าการที่เรื่องนี้ล่าช้า เนื่องจากมีหลายประเด็นที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะฐานของภาษีที่เปลี่ยนไปจากเดิม อาทิ ค่าเช่าจากฐานรายได้ปรับเปลี่ยนเป็นฐานราคาประเมินใหม่ มีเรื่องอาคารที่มีลักษณะพิเศษ อาคารที่เป็นของรัฐวิสาหกิจ หรืออาคารของเอกชน เป็นต้น


“มีรายละเอียดเต็มไปหมด ว่าอาคารบางประเภท ทั้งทรัพย์สินของรถไฟ ขสมก. การท่าอากาศยาน ควรจะยกเว้นไหม หรือบางประเภทควรจะบรรเทาแค่ไหน เช่น ทางรถไฟ ที่มีพื้นที่ 2 ข้างทาง ที่ต้องมีเพื่อความปลอดภัย ก็ไม่ควรไปเก็บภาษี หรือรางที่วางอยู่บนดิน ก็ไม่ควรเก็บ แต่พวกชุมทาง สถานี ที่ทำเชิงพาณิชย์ ก็มีทั้งที่เก็บเต็มอัตรา กับพวกที่มีลักษณะกึ่งพาณิชย์กับด้านสังคม ก็ต้องดูความเหมาะสม” นายวิสุุทธิ์กล่าว
ส่วนการจะตัดสินใจเลื่อนหรือไม่นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) จะมีประชุม กมธ.วิสามัญฯ ซึ่งคงต้องรอดูว่าจะมีการตัดสินใจอย่างไร