กรุงศรี ออโต้ เครื่องติด ชูแผน 3 ปี “เช่าซื้อลาว” โตก้าวกระโดด

การแตกแล้วโตในต่างแดนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตเฟื่องฟู อีกทั้งประชากรยังเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้จ่ายด้านบริโภคและอุปโภคสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการไทยหลากหลายธุรกิจได้เข้าไปขยายการลงทุนกันคึกคัก “กรุงศรี ออโต้” เห็นโอกาสทองในการเจาะตลาดใหม่ใน สปป.ลาว จึงตัดสินใจเปิดบริษัท กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด (Krungsri Leasing Services Co.,Ltd. : KLS) หรือ “กรุงศรีลีสซิ่ง” เมื่อ 10 ธ.ค. 2557 ซึ่งมีทั้งบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ และสินเชื่อเช่าซื้อรายย่อย หรือสินเชื่อเงินผ่อน

“ไพโรจน์ ชื่นครุฑ” ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ (กรุงศรี ออโต้) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถือโอกาสพาทีมสื่อมวลชนข้ามฝั่งไทยเข้าไปฝั่งลาว ได้สัมผัสการขยายตัวของธุรกิจลีสซิ่งที่เข้าไปเปิดไว้เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ทริป “KLS Media Hospitality Trip 2018” ที่จัดขึ้นเมื่อ 15-16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“ไพโรจน์” กล่าวว่า แม้ว่าตลาดสินเชื่อยานยนต์ใน สปป.ลาว จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 97% หรือเกือบเท่าตัวทีเดียว นับจากปี 2558 ที่บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ราว 333 ล้านบาท ก็เติบโตก้าวกระโดดมาอยู่ที่ระดับ 1,643 ล้านบาท ในปี 2559 และปี 2560 ก็มีสินเชื่อปล่อยใหม่ถึง 2,560 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจระยะ 3 ปีข้างหน้า (ปี 2561-2563) บริษัทตั้งเป้าเติบโตทั้งด้านสินเชื่อใหม่และสินเชื่อคงค้างอย่างก้าวกระโดด โดยตั้งเป้าสินเชื่อใหม่เติบโตเฉลี่ย 27% และสินเชื่อคงค้างเติบโตเฉลี่ย 31% ในช่วง 3 ปี และล่าสุด 5 เดือนแรกของปี 2561 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้วราว 1,200 ล้านบาท โดยปีนี้มีเป้าหมายอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ส่วนสินเชื่อคงค้างจะเพิ่มเป็น 6,000 ล้านบาท

ด้านหนี้เสียนั้น “ไพโรจน์” บอกว่า คนลาวมีพฤติกรรมจ่ายตรงและดาวน์สูง ทำให้หนี้เสียมีน้อยมากในระบบ ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการสินเชื่ออยู่จำนวน 14,657 คน หากเทียบกับปีแรกที่มีลูกค้าเพียง 2,000 คนเท่านั้น โดย “กรุงศรีลีสซิ่ง” เปิดให้บริการอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ และสาขาที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 7 แขวงใหญ่ ได้แก่ นครหลวงเวียงจันทน์ จำปาสัก สะหวันนะเขต เวียงจันทน์ บอลิคำไซ
เซียงขวาง และหลวงพระบาง

ซีอีโอ กรุงศรี ออโต้ กล่าวอีกว่า ในระยะข้างหน้าจะเห็นบริษัทมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆมาตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น อย่างเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ทดลองเปิดบริการ “สินเชื่อรถยนต์มือสอง” ซึ่งก็มีลูกค้าเริ่มมาใช้บริการแล้ว และจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาต่อเนื่อง ส่วนจะเป็นสินเชื่อ “รถแลกเงิน” หรือไม่ ต้องรอดู

“จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ และการจะออกผลิตภัณฑ์สักอย่างก็ต้องให้เหมาะกับความต้องการของคนในพื้นที่” นายไพโรจน์กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังฉายภาพตลาดลีสซิ่งใน สปป.ลาว เติบโตได้ต่อเนื่องว่า อย่างแรกตลาดสินเชื่อยานยนต์เมื่อปี 2560 ยังมีขนาดเล็ก มูลค่าเพียง 10,000 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบันคนลาวเริ่มให้ความสนใจสินเชื่อรถยนต์มากขึ้น ภาพวันนี้ต่างจากอดีตที่ใช้เงินสดเป็นส่วนใหญ่โดยเมื่อ 3 ปีก่อนคนลาวใช้เงินสดซื้อสินค้าถึง 60% แต่วันนี้คนลาวหันมาขอสินเชื่อมากขึ้น ทำให้สัดส่วนการใช้เงินสดเหลือ 40%

อีกปัจจัยที่สำคัญ เพราะ สปป.ลาวกำลังเติบโตจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทั้งโครงการรถไฟจีน-ลาว โรงไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลให้อนาคต เกิดการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งอีกมากมาย ซึ่งจะผลักดันให้คนลาวหันมาใช้บริการสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้น

กรุงศรี ออโต้ มั่นใจว่า หากปั้น “กรุงศรีลีสซิ่ง” เครื่องติดตามแผนงาน เมื่อถึงเวลาที่เมืองขยายตัวโตอย่างรวดเร็ว ก็เป็นโอกาสทองที่โหนกระแสเติบโตตามไปด้วยแน่นอน แม้จะไม่สามารถช่วงชิงลูกค้าได้จากผู้ให้บริการเจ้าถิ่น แต่วันนี้ กรุงศรีลีสซิ่ง ก็ถือเป็นบริษัทไทยที่จะยึดมาร์เก็ตแชร์อันดับต้น ๆ ใน สปป.ลาวได้

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”