รัฐยกเว้นภาษี “แคปปิตอลเกน” ซื้อขายโทเคนดิจิทัลผ่านตัวกลาง

ก.ล.ต.แจงซื้อขายโทเคนดิจิทัลผ่านตัวกลางได้รับยกเว้น “ภาษีแคปปิตอลเกน” คาดสัปดาห์นี้ออกประกาศหลักเกณฑ์ทั้งหมดได้ จากนั้นพร้อมเปิดให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องยื่นขออนุญาตได้ทันที ด้าน ธปท.พร้อมผ่อนคลายข้อห้ามแบงก์ยุ่งธุรกรรมคริปโทเคอเรนซี

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ ก.ล.ต.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์กำกับดูแล ICO อย่างเป็นทางการ โดยรายละเอียดจะผ่อนปรนให้ยืดหยุ่นขึ้นตามข้อเสนอแนะจากที่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องมา ทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของผู้ลงทุน และข้อจำกัดต่าง ๆ ในการลงทุน อาทิ ผู้ลงทุนสถาบันจะไม่มีการจำกัดจำนวนเงินในการซื้อ ขณะที่ผู้ลงทุนรายย่อยจะจำกัดจำนวนเงินที่จะซื้อได้ในแต่ละการเสนอขาย เป็นต้น

ขณะที่ประเด็นเรื่องภาษีนั้น จะขึ้นกับกรมสรรพากร อย่างไรก็ดี การซื้อขายโทเคนดิจิทัลที่กระทำผ่านตัวกลาง หรือ exchange ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. จะได้รับยกเว้นภาษีกำไรส่วนต่างราคาหุ้น (capital gain tax) เช่นเดียวกับที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ

“ในเรื่องของภาษี คงต้องคุยกับกรมสรรพากรอีกที เพราะเป็นนโยบายของเขา ซึ่งเราก็พยายามชี้ให้เห็นว่าหากกฎเกณฑ์มีความเข้มงวดมากเกินไป ส่งผลให้ผู้ลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนต่างประเทศแทน และคนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศนั้น อาจจะไม่ได้รับความคุ้มครองเท่าที่ควร และการซื้อขายโทเคนดิจิทัลที่อยู่ใน exchange จะไม่มีการเก็บ capital gain tax ก็เหมือนกับเกณฑ์ของการซื้อขายหุ้นผ่านตลาดหุ้น แต่ตรงนี้ก็ต้องรอประกาศจากกรมสรรพากรออกมาก่อน” นายรพีกล่าว

เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวด้วยว่า ก.ล.ต.พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องสามารถยื่นขออนุญาตได้ทันที หลังออกประกาศที่ว่านี้ ซึ่งยอมรับว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ดี การลงทุนหลังจากนี้ ก็ต้องจับตาดูต่อไปว่า จะเป็นเหมือนกรณี “J Fin Coin” ที่ผู้ลงทุนสนใจมาก แต่ราคากลับตกลงหรือไม่

ด้านนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท. ได้หารือกับ ก.ล.ต.แล้ว โดยเมื่อ ก.ล.ต.ออกประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการระดมทุนผ่าน ICO ออกมาแล้ว ทาง ธปท.ก็พร้อมปรับปรุงเกี่ยวกับการขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ ก.ล.ต.