ตลท.ให้ “โพลาร์” แจงข้อมูล หลังศาลล้มละลายสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ขีดเส้น 9ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ออกหนังสือแจ้งว่า สั่งให้บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือโพลาร์ ชี้แจงข้อมูลกรณีบริษัทถูกศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ภายหลังที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดบริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยแจ้งว่าบริษัทถูกยื่นฟ้องล้มละลาย แจ้งแต่เพียงว่าบริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการผ่านศาลฯ และต่อมาบริษัทแจ้งขอถอนคำร้อง เนื่องจากกรณีที่บริษัทถูกศาลฯ มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ตลท.จึงสั่งให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้ 1.บริษัทถูกศาลฯ สั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้วหรือไม่ 2. อธิบายว่าบริษัททราบว่าถูกฟ้องล้มละลายตั้งแต่เมื่อใด พร้อมระบุรายละเอียด 3.ลำดับเหตุการณ์และข้อเท็จจริง 4.แนวทางดำเนินการของบริษัทภายหลังถูกศาลฯ สั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด 5.เหตุใดคณะกรรมการบริษัทจึงละเลยไม่เปิดเผยข้อมูลการถูกฟ้องล้มละลาย ต่อตลาดหลักทรัพย์ทันที ทั้งนี้ ให้บริษัทชี้แจงข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2560

นายประกิด บุณยัษฐิติ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า การที่บริษัทจดทะเบียนเข้าสู่กระบวนการพิจารณาพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดโดยศาลล้มละลาย เป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในวงกว้าง และเป็นสิ่งที่กรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนควรตระหนักว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณชนให้ทราบโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี การที่ผู้บริหารโพลาร์ มิได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ แม้จนกระทั่งวันที่ศาลมีคำสั่ง อาจพิจารณาได้ว่ากรรมการและผู้บริหารโพลาร์ มีเจตนาไม่ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญต่อก.ล.ต. และตลท. หากได้ข้อสรุปและพบว่า มีการกระทำความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และความผิดตามกฎหมายก.ล.ต. มีทั้งทางแพ่งและอาญา

 

ที่มา มติชนออนไลน์