บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 29 มิ.ย. 2561

ภาพตลาดและแนวโน้ม

อย่าไว้ใจทาง…อย่าวางใจ “ทรัมป์”

เมื่อวานหุ้นไทยลงต่อ แต่เป้าหมายในการขาย พุ่งเป้าไปที่หุ้น SMID Cap ตลอดจนหุ้นที่เพิ่งแรลรี่ขึ้นไปรอบนี้อย่างรับเหมาฯ และต่างชาติยังขายหุ้นไทยต่อเนื่องอย่างไม่ลดละ… แต่หุ้น Defensive โรงพยาบาล รถไฟฟ้า BEM (ผู้โดยสารหนีจาก BTS ไปขึ้น MRT ชั่วคราว) ปรับขึ้นดีกว่าตลาด

แรงขายหุ้นไทย ที่เริ่มมาตั้งแต่ หุ้นใหญ่ที่เชื่อมโยงต่างชาติ ไล่มาจนถึงหุ้นมูลค่าตลาดขนาดกลาง-เล็ก จนแทบจะหาหุ้นเล่นรอบไม่ได้ ด้วยบรรยากาศการลงทุนแบบนี้ แม้ว่า วันนี้หุ้นต่างประเทศ อาจจะมีรีบาวด์ขึ้นมาบ้าง แต่เชื่อว่าหุ้นไทยจะไม่ได้แรลรี่ตาม หรือ Underperform

กลยุทธ์แนะ Wait and see / กระชับพอร์ต รอจนกว่าจะมีจุดเปลี่ยนเกมจากพัฒนาการ “Trade tension” ที่ดีขึ้นจากฝั่งสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

ระยะสัปดาห์ หุ้นไทยลุ้นไม่ขึ้น ท่ามกลาง ปัจจัยเสี่ยง “Trade tension” และภาวะตลาดหุ้นภูมิภาคที่ไม่เป็นใจ และ MS เพิ่งปรับลดระดับเป้าหมาย ตลาดหุ้น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เพราะ กังวลมาตรการตอบโต้-กีดกันการค้า สหรัฐฯ-จีน-โลก

What to watch :

(*) สถาบันเหล็กกล้าแห่งสหรัฐฯ (AIIS) ยื่นคำร้องต่อศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯเพื่อคัดค้าน มาตรการของ ปธน.ทรัมป์ ที่เรียกเก็บภาษี นำเข้าเหล็ก 25% -อะลูมิเนียม 10%

(+) อีกด้านของสงครามการค้าสหรัฐฯ-โลก อาจส่งผลดีต่อสินค้าไทยบางประเภท: นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศเมืองไมอามี นครนิวยอร์ก นครลอสแอนเจลิส และ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา แจ้งว่า ผู้นำเข้าสินค้าของสหรัฐหลายรายที่เคยนำเข้าสินค้าจีนเริ่มเชิญผู้ผลิตสินค้าไทยมาเจรจานำเข้าสินค้าไทยชดเชยสินค้าจีนที่ถูกสหรัฐปรับขึ้นภาษีสูงสุดที่ 25% ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะส่งออกไปยังตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นอัญมณีและเครื่องประดับ, กรอบแว่นสายตา, กลุ่มสายไฟฟ้า, ฮาร์ดดิสก์, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, ไฟเบอร์ออฟติก, ไส้กรองของเหลว เป็นต้น

(-) กองทุนในประเทศที่ออกขาย IPO ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แทบไม่มีกองที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย ส่วนใหญ่ไปต่างประเทศ และ กองตราสารหนี้…

หุ้นแนะนำ

BEM เก็ง Sentiment บวกช่วงสั้น หนุนจากงบ 2Q18 ตามจำนวนผู้โดยสารช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะลักมาใช้งาน MRT เกินกว่าปกติจากเหตุ BTS ขัดข้อง (เชื่อส่วนใหญ่ที่หันมาขึ้น MRT ชั่วคราว ไม่ได้ซื้อตั๋วเดือน ซึ่งจ่ายในราคาแพงกว่า)

กระชับพอร์ต Weekly tactical ถอดออกให้หมดเหลือไว้แค่ 6 ตัว ได้แก่ AP ASAP BBL LH LPN SPALI