CIMB ชี้ศก.ไทยเติบโตดี ปรับเพิ่มประมาณการณ์ GDP แตะ 4.3%

แฟ้มภาพ

CIMB ชี้ศก.ไทยเติบโตดี ปรับเพิ่มประมาณการณ์ GDP แตะ 4.3% มองสงครามการค้าไม่กระทบไทย กนง.ขึ้นดอกเบี้ยต้นปี’62

สำนักวิจัยCIMB ชี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวดี เผยภาคส่งออก-ท่องเที่ย-การลงทุนเอกชน เป็นแรงหนุนปรับเพิ่มประมาณการณ์จีดีพี โตแตะ 4.3% มองสงครามการค้าไม่กระทบไทย คาดดอกเบี้ยไทยไม่รีบขึ้นตามเฟดภายในปีนี้ เพราะยังต้องประคองเศรษฐกิจในประเทศ ส่งซิกขยับขึ้นต้นปีหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งส่งผลให้ธนาคารได้ปรับเพิ่มประมาณการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ของปี 61 อยุ่ที่ระดับ 4.3% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ 3.7% และมองว่าประเด็นสงครามการค้าของสหรัฐ จะไม่กระทบไทยมาก และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าว น่าจะมีความชัดเจนขึ้นพายในสัปดาห์หน้า

ส่วนคาดการณ์จีดีพีไทยในไตรมาส2นี้ น่าจะขยายตัวได้ราว 4% ซึ่งเป็นผลจากภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ในด้านการบริโภค ยังพบว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัด ยังไม่ได้ฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากรายได้เกษตรยังไม่ได้โตขึ้นมาก ซึ่งเป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก

‘ ทิศทางของโลกในครึ่งปีหลัง มีประเด็นหลักๆ ที่ควรติดตาม ได้แก่ สงครามการค้า ซึ่งถ้าจีนได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จะทำให้สินค้านำเข้าจากไทย ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักร ไม่สามารถส่งออกไปสหรัฐได้ ซึ่งจะส่งผลให้ไทยผลิตสินค้าได้น้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม

ผมประเมินว่า ไม่น่ากระทบกับไทยมาก เนื่องจากศักยภาพของไทยสามารถมองหาตลาดใหม่ได้และใช้วิธีการกระจายตัวไปตามประเทศต่างๆ และหากสินค้ามีคุณภาพ พร้อมกับนวัตกรรมที่ดี ก็จะสามารถเป็นเกราะป้องกันสงครามการค้าได้ ‘นายอมรเทพกล่าว

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย นายอมรเทพ เชื่อว่า ภายในปีนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่น่าจะรีบปรับขึ้นดอกเบี้ยตามการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกางสหรัฐ(เฟด )เนื่องจากยังหวั่นกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศและกระทบต่อต้นทุนทางการเงินโดยรวมด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่า กนง.จะเริ่มพิจารณาการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงต้นปี’62 ขณะที่ด้านอัตราเงินเฟ้อช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมา ซึ่งมีแนวโน้มในระยะ 1-3 เดือนข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีความเป็นไปได้อยู่ที่ 2%

ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทในปีนี้ ล่าสุด CIMBT ได้ปรับประมาณการณ์ ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 32.50 บาทต่อดอลลาร์จากเดิมคาดการณ์สิ้นปีนี้อยู่ที่ระดับ 32 บาท โดยในปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่าอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์

“ในอนาคต ประเด็นสงครามทางเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ได้แก่ การเดินนโยบายการค้าเสรีแบบจีน ที่อาจจะมารุกตลาดไทยมากขึ้น จึงควรที่จะเฝ้าระวังต่อไป และคาดว่าอีก 2 ปี เศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะชะลอตัว ซึ่งปีนี้โตได้เฉียด 3% ปีหน้ามองว่าอยู่ที่ 2% และใน 2 ปีอาจจะต่ำกว่า 1% ทั้งนี้มาจากสาเหตุที่ประธาธิบดีทรัมป์เร่งอัดฉีดเงิน ส่งผลต่องบประมาณปีต่อไปค่อยๆลดลง ซึ่งต้องติดตามดูต่อไป “นายอมรเทพกล่าว