ขุนคลังเซ็นตั้ง “ปรเมธี” นั่งประธานบอร์ดแบงก์ชาติชงครม.

ปรเมธี วิมลศิริ

ไม่พลิกโผ ! ขุนคลังเซ็นตั้ง “ปรเมธี” นั่งประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ชง ครม.แล้วคาดมีมติเห็นชอบสัปดาห์นี้ พร้อมส่ง “อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง-อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน” เสียบเก้าอี้กรรมการที่ว่างอีก 2 ตำแหน่งด้วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ลงนามเสนอแต่งตั้งนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายอำพน กิตติอำพน ที่กำลังจะครบวาระดำรงตำแหน่ง วาระที่ 2 ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ การแต่งตั้งเป็นไปตามที่คณะกรรมการคัดเลือก ที่มีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เสนอชื่อมา ซึ่งคาดว่าจะมีการบรรจุวาระการแต่งตั้งเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์นี้ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลังได้เสนอเรื่องไปที่ ครม.แล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระเข้าที่ประชุม

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ธปท.แล้ว ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง ยังได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการ ธปท. อีก 2 ราย คือ นายเลอศักดิ์ จุลเทศ อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และ นายมนัส แจ่มเวหา อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง เข้าไปดำรงตำแหน่งแทนกรรมการที่ครบวาระ ซึ่งทั้ง 2 ราย มีผลไปแล้ว และเข้าร่วมประชุมบอร์ด ธปท.ไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“กรรมการ 2 รายนั้น รมว.คลัง ลงนามแต่งตั้งก็มีผลได้เลย ส่วนตำแหน่งประธานบอร์ด ธปท.ต้องเสนอ ครม.เห็นชอบ และต้องได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง” แหล่งข่าวกล่าว

ส่วนกรณีนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย.ปีนี้ เนื่องจากเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง จึงต้องรอดูว่ากระทรวงการคลังจะตั้งใครเป็นผู้อำนวยการ สศค.คนต่อไป