ปลดล็อก “กม.วินัยการคลัง” คลังชี้กรอกข้อมูลใช้งบฯครบลงทุนไม่สะดุด

คลังเผย ครม. “ปลดล็อก” แนวปฏิบัติตามกฎหมายวินัยการเงินการคลังแล้ว แจงหน่วยงานเจ้าของโครงการแค่กรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มพร้อมชง ครม. ตามกระบวนการปกติ ยันไม่ถึงขั้นต้องรื้อหรือวิเคราะห์โครงการใหม่

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงการคลังได้ทำคู่มือเป็นแนวปฏิบัติสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นรูปแบบมาตรฐานที่ทุกหน่วยงานจะต้องปฏิบัติตาม แต่ยืนยันว่าไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาในการดำเนินการไม่นาน เพราะแค่เพียงกรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มที่กำหนดไว้แล้วเท่านั้น

“ไม่กระทบโครงการลงทุน การประมูลที่วางไว้แล้วแน่นอน เพราะใช้เวลาดำเนินการแค่แป๊บเดียว โดยเรามีแบบฟอร์มมาตรฐานให้แต่ละหน่วยงานกรอก ซึ่งเมื่อกรอกแล้ว เขาก็เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ตามขั้นตอนปกติ” นายประสงค์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เสนอ ครม. เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2561 ทบทวนมติ ครม.เดิม เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 เรื่อง การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ในการเสนอเรื่องต่อ ครม. ซึ่ง ครม.ได้ประชุมปรึกษากัน และมีมติวันที่ 27 มิ.ย. 2561 ให้ยกเลิกมติ ครม.เดิมดังกล่าว พร้อมกำหนดแนวปฏิบัติใหม่ ได้แก่ 1.ส่วนราชการ/หน่วยงานที่ดำเนินกิจกรรม มาตรการ หรือโครงการที่สร้างภาระต่องบประมาณหรือภาระการคลังในอนาคตตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ กรอกแบบฟอร์มตามที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้นให้ครบถ้วน เพื่อประกอบการขออนุมัติจาก ครม.

ส่วนการปฏิบัติตามมาตรา 28 ที่กำหนดให้หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินกิจการ มาตรการ หรือโครงการที่รัฐบาลจะรับภาระชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ให้ ต้องจัดทำประมาณการต้นทุนทางการเงินและการบริหารจัดการที่รัฐต้องรับภาระทั้งหมดแจ้งให้คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ และกระทรวงการคลังรับทราบ ก็ต้องกรอกแบบฟอร์มเช่นเดียวกัน

“มติ ครม.เดิมบอกว่า ต้องส่งมาที่กระทรวงการคลังกลั่นกรองก่อน แต่หลังจากนี้ไม่ต้องส่งเรื่องมาที่กระทรวงการคลัง แต่หน่วยงานเจ้าของเรื่องต้องกรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มที่ส่งไปให้ ซึ่งรายละเอียดที่ต้องกรอก ก็เป็นสิ่งที่แต่ละโครงการต้องจัดทำอยู่แล้ว ดังนั้นก็แค่กรอกแบบฟอร์มให้ครบ แล้วก็เสนอไป ครม. ตามกระบวนการปกติ ไม่ได้มีข้อติดขัดแต่ประการใด” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า อย่างกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้มที่มีการระบุว่า ต้องกลับไปทำรายละเอียดใหม่ก็เช่นเดียวกัน เพียงแค่กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเท่านั้น ไม่ได้ถึงกับต้องไปศึกษารายละเอียดโครงการใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการจัดทำแนวปฏิบัติและหลักเกณฑ์ในการติดตามประเมินผลตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ภายในสิ้นปี 2561 นี้ กระทรวงคมนาคมมีแผนจะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง จากปีที่ผ่านมาเสนอไปแล้ว 5 เส้นทาง ซึ่งการเสนอโครงการหลังจากนี้ ก็จะต้องปฏิบัติตามแนวทางที่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯกำหนดไว้

“9 เส้นทางจะทยอยเสนอ โดยภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ก็จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ให้ ครม.อนุมัติ” นายอาคมกล่าว