คอนโดฯซื้อดีกว่าเช่าจริงหรือ ?

คอลัมน์ พินิจ พิเคราะห์

โดย กิติชัย เตชะงามเลิศ www.facebook.com/Vikittichai

คำถามที่คนส่วนใหญ่มักจะถามผมอยู่บ่อย ๆ ก็คือว่า

1.ควรจะซื้อคอนโดฯแถวไหนดี ?

2.ควรจะซื้อหรือเช่าคอนโดฯอยู่ อย่างไหนจะดีกว่ากันอย่างไร ?

สำหรับคำถามแรก ผมมักจะแนะนำกลับไปว่า สำหรับคนโสดควรจะหาคอนโดฯ ที่ใกล้ที่ทำงานเป็นหลัก ยิ่งถ้าอยู่ในรัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตรจากที่ทำงานก็จะดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะสามารถเดินจากคอนโดฯไปที่ทำงานได้ และถ้าโชคดีหน่อยที่ทำงานของคุณอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า และคุณมีงบประมาณเพียงพอที่จะซื้อหรือเช่าคอนโดฯในบริเวณนั้น คุณน่าจะเป็นคนที่ถูกคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่อิจฉานะครับ เพราะคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่จะใช้เวลาเฉลี่ยในการเดินทางไปกลับระหว่างบ้านและที่ทำงานเป็นเวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน 1 เดือนมีประมาณ 22 วันทำการ เท่ากับว่าคุณมีเวลามากกว่าคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่ถึง 55 ชั่วโมงต่อเดือน ถ้าตีเสียว่าชั่วโมงทำงานต่อวันเท่ากับ 8 ชั่วโมง เท่ากับว่าคุณมีเวลาทำงานมากกว่าคนอื่นถึง 7 วันต่อเดือนเลยทีเดียว อย่าลืมนะครับว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่ง มีเงินแค่ไหนก็ซื้อเวลาไม่ได้ และคุณยังสามารถใช้เวลาที่คุณประหยัดได้ ไปทำงานอดิเรกที่จะสร้างรายได้ให้กับคุณเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

อย่างเช่น ตัวผมเอง ผมใช้ที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานไปในตัว คอนโดฯของผมเป็นแบบ 2 ห้องนอน ผมได้ดัดแปลงห้องนอนใหญ่เป็นห้องทำงาน แล้วใช้ห้องนอนเล็กเป็นห้องนอน เพราะผมคิดว่าใน 24 ชั่วโมงผมใช้เวลาในห้องทำงานประมาณ 12 ชั่วโมง ในขณะที่ผมใช้เวลาในห้องนอนเพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น ผมจึงใช้เวลาเดินทางจากที่พักไปที่ทำงานเพียงแค่ 5 วินาที ทำให้ผมมีชั่วโมงการทำงานมากกว่าคนอื่น ๆ ยิ่งถ้าค่าตัวต่อชั่วโมงในการทำงานไซด์ไลน์ของคุณยิ่งสูง เวลาที่คุณประหยัดได้จะมีค่ามากขึ้นเป็นเงาตามตัว

ส่วนคำถามที่ 2 ผมมักจะย้อนถามคนที่ถามก่อนว่า ถ้าตัดสินใจที่จะซื้อคุณมีเงินอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ของราคาคอนโดฯที่คุณจะซื้อหรือไม่ ถ้าคำตอบว่ามีพอที่นี้คุณก็มี 2 ทางเลือกว่า คุณควรจะซื้อหรือเช่าดี โดยผมจะยกข้อดีและข้อเสียของการซื้อและการเช่าดังต่อไปนี้

สมมติว่าซื้อคอนโดฯราคา 3 ล้านบาท ลองนำค่าใช้จ่ายในการผ่อนคอนโดฯกับสถาบันการเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่อปี = 4.50% ต่อปี ระยะเวลากู้ 30 ปี มาเปรียบเทียบกับค่าเช่าว่าจะเป็นอย่างไร

จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายในการผ่อนคอนโดฯเมื่อเทียบกับค่าเช่าแทบจะไม่แตกต่างกันเลย เนื่องจากปัจจุบันนี้อัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำมาก จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับท่านที่มีเงินเพียงพอที่จะผ่อนดาวน์คอนโดฯประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ของราคาคอนโดฯ น่าจะใช้โอกาสนี้ในการเลือกซื้อคอนโดฯแทนที่จะเช่า ยิ่งตอนนี้สถาบันการเงินแข่งขันกันน่าดูด้วยแข่งกันให้ดอกเบี้ยต่ำมาก เปิดเฉพาะอัตราดอกเบี้ยของช่วง 3 ปีแรก ดังนั้น เมื่อผ่อนครบ 3 ปีแนะนำว่าให้รีไฟแนนซ์ทุก 3 ปี เพื่อที่จะได้อัตราดอกเบี้ยกู้ในช่วงที่เหลือที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ

หลาย ๆ คนกลัวเกี่ยวกับเรื่องภาษีทรัพย์สินที่กำลังจะนำมาประกาศใช้ แต่สำหรับผู้มีบ้านหลังแรก ถ้าราคาไม่เกินเพดานของกฎหมายที่กำลังจะออกมา ก็จะอยู่ในข่ายได้รับการยกเว้นภาษีทรัพย์สิน รู้อย่างนี้แล้วก็รีบเก็บออมรายได้เสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อจะได้มีเงินไปผ่อนคอนโดฯเอาไว้เป็นของตัวเองกันครับ