กอช. แจง กรอบนโยบายเน้นลงทุนความเสี่ยงต่ำ พร้อมค้ำประกันสมาชิกที่ออมถึง 60 ปี

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. แจ้งสมาชิกรักษาสิทธิการออมให้ครบอายุ 60 ปี ผลตอบแทนการลงทุนจะได้รับการค้ำประกัน ด้านกรอบนโยบายการลงทุนเน้นลงทุนหลักทรัพย์เสี่ยงต่ำ และเน้นรักษาเสถียรภาพการเติบโตของผลตอบแทนสมาชิก

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า สถานการณ์การลงทุนทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง เป็นเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาจากมาตรการการค้าของประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจ คือสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสภาพตลาดทุนของประเทศคู่ค้าทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักลงทุนสถาบันซึ่งมีหน้าที่บริหารจัดการดูแลเงินลงทุนของสมาชิกจึงต้องมีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยปรับแผนการลงทุนให้เหมาะสมอยู่เสมอเพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจการลงทุนของโลกขณะนี้

สำหรับพอร์ตการลงทุนของ กอช. ปัจจุบันมีการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 อาทิ เงินฝาก พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ภาคเอกชน เพื่อรักษาเสถียรภาพของผลตอบแทนเงินออมของสมาชิก และมีการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทอื่น เช่น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนรวมดัชนีหุ้นไทย SET50 ไม่เกินร้อยละ 20 เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า ซึ่งเป็นไปตามกรอบนโยบายการลงทุนภายใต้การควบคุมดูแลของอนุกรรมการการลงทุน และคณะกรรมการ กอช. ที่มีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การลงทุนของ กอช. มีความรอบคอบภายใต้กรอบของกฎหมาย พ.ร.บ. กอช. ที่กำหนดให้การลงทุนของ กอช. เป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เน้นความปลอดภัยของเงินต้นที่เป็นเงินออมเพื่อการเกษียณของผู้เป็นสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้ไม่แน่นอน

โดย กอช. เป็นกองทุนเดียวที่รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนแก่ผู้ที่เป็นสมาชิกจนอายุครบ 60 ปี คือ สมาชิกจะได้รับผลตอบแทนตามจริงและค้ำประกันให้ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนของ 7 ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศ สำหรับสมาชิกที่ลาออกจากกองทุนเพื่อขอรับเงินออมของสมาชิกคืนก่อนอายุครบ 60 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุนไม่มีการค้ำประกัน

ทั้งนี้ การออมกับ กอช. เป็นรูปแบบการลงทุนระยะยาวที่สมาชิกจะได้รับประโยชน์เต็มสิทธิตามกฎหมายเมื่ออายุครบ 60 ปี ระหว่างทางผลตอบแทนการลงทุนมีความผันผวนได้ตามมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์ที่ลงทุน หากผู้ออมมีสถานะเป็นสมาชิก กอช. จนถึงอายุครบ 60 ปี ก็ไม่ต้องกังวลเพราะจะได้รับค้ำประกันผลตอบแทนตามกฎหมาย

สมาชิกสามารถดาวน์โหลดแอป กอช. เพื่อติดตามข่าวสารและเข้าดูข้อมูลบัญชีสมาชิกได้แล้ว ทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000 และที่ www.nsf.or.th