นักลงทุนแห่เทขายหุ้นใหญ่กดดัชนีร่วงหนัก ลุ้นผล IFRS9 หนุนตลาดฟื้น

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยในวันที่ (16 ก.ค.61) ดัชนีค่อนข้างซบเซาย่อตัวลงตาม Sentiment ส่วนใหญ่ในตลาดภูมิภาคที่อ่อนตัวลง โดยยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ส่วนปัจจัยภายในประเทศนักลงทุนมีความกังวลเรื่องมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ IFRS9 ที่จะตัดสินว่าจะเลื่อนหรือไม่ ซึ่งค่อนข้างกดดันหุ้นกลุ่มแบงก์พอสมควร เพราะฉะนั้นจึงเห็นแรงขายออกมาในหุ้นขนาดใหญ่หลายตัว เช่น AOT, SCB, SCC ส่งผลให้ดัชนีฯวันนี้ปิดตลาดที่ 1,627.69 จุด ลดลง 15.83 จุด หรือ -0.96% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 36,583.11 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการลงทุนในพรุ่งนี้ (17 ก.ค.61) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป ประเมินว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังผันผวนอิงทางลง แกว่งไซต์เวย์ถึงไซต์เวย์ดาวน์ โดยตลาดรอลุ้นผลการประชุม กกบ.ว่าจะเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ IFRS9 ออกไปหรือไม่ รวมถึงยังคงต้องจับตาเรื่องสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และการเจอกันของสองผู้นำระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และวลาดิเมียร์ ปูติน โดยให้กรอบดัชนีฯเคลื่อนไหวที่ระดับแนวรับ 1,620 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,635 จุด และ 1,640 จุด

อย่างไรก็ตามแนะนำนักลงทุน “เก็งกำไร” แบบกำหนดตัวกรอบของการจำกัดพอร์ตไม่เกิน 30-40% สำหรับการเทรดดิ้ง หากเป็นกลุ่มแบงก์แนะนำตัวที่มี Earning ดีสุด คือ KTB, และตัวแบงก์ที่ให้ปั้นผลเด่น คือ KKP, ส่วนตัวที่มีสำรองต่อ NPL สูงสุด คือ BBL