ซิตี้แบงก์ลุยขยายฐานบัตร ครึ่งปีหลังรูดปรี๊ดแข่งคึกคัก

ภาพประกอบ Pixabay

ซิตี้แบงก์ซื้อพอร์ตรายย่อยได้ฐานลูกค้าเพิ่ม ลุยออกบัตรเครดิตเสิร์ฟลูกค้า “สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด” ใน ส.ค.นี้ ฟันธงตลาดสินเชื่อบัตรเครดิตครึ่งปีหลังคึกคัก งัดโปรฯเด็ดดันเพิ่มยอดสเปนดิ้ง ด้านอิออนลุยโคแบรนด์

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย กล่าวว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ ธนาคารจะออกบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ให้กับลูกค้าใหม่ที่มาจากการที่ธนาคารเข้าไปรับซื้อพอร์ตสินเชื่อรายย่อยมาจากธนาคารทิสโก้ (TISCO) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของธนาคารแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) อยู่เดิมก่อนที่จะขายให้ธนาคารทิสโก้ ทั้งนี้ คาดว่าลูกค้ากลุ่มดังกล่าว น่าจะสามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านบัตรได้ในเดือนถัดไป

“จากการซื้อพอร์ตรายย่อยจากธนาคารทิสโก้ ทำให้ซิตี้แบงก์มีลูกค้าบัตรเครดิตและลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มเข้ามาในพอร์ตกว่า 4 หมื่นล้านบาท หรือมีบัญชีเพิ่มขึ้น 130,000 บัญชี”

สำหรับแนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตในช่วงครึ่งปีหลัง นางวีระอนงค์กล่าวว่า น่าจะเห็นการออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายกันคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (สเปนดิ้ง) โดยซิตี้แบงก์เตรียมออกแคมเปญพิเศษหลายรายการ ทั้งในส่วนการกิน ช็อป เที่ยว รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มยอดการใช้จ่ายครึ่งปีหลังให้เติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดสเปนดิ้งครึ่งปีหลังของธนาคารน่าจะเติบโตได้ 2 หลัก ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และหนุนให้ยอดสเปนดิ้งของซิตี้แบงก์ในปีนี้ยังรักษาระดับการเติบโต 2 หลักได้

“ตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป เราจะออกแคมเปญใหม่ ๆ ทั้งในรูปออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งสเปนดิ้งโดยรวมก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่การซื้อขายผ่านบัตรในกลุ่มอีคอมเมิร์ซถือว่าเติบโตก้าวกระโดดเป็นเลข 2 หลัก และเราเห็นการเติบโตมาต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีก่อนแล้ว ก็น่าจะเห็นเทรนด์นี้เติบโตไปเรื่อย ๆ ขณะที่หนี้เสียในภาพรวมของธนาคาร วันนี้ก็ต่ำกว่าตลาดครึ่งหนึ่ง เราคุมอยู่ในระดับที่ดี เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นกลุ่มบน จึงไม่น่ากังวลเรื่องหนี้เสียมากนัก” นางวีระอนงค์กล่าว

นายนันทวัฒน์ โชติจิตร กรรมการบริหาร ฝ่ายการตลาดบริษัทอิออน ธนสินทรัพย์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังนี้ธนาคารจะมีการออกแคมเปญและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายออกมาแข่งเช่นกัน รวมถึงจะมีการออกบัตรใหม่ในลักษณะโคแบรนด์ร่วมกับพันธมิตรด้วย เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและยอดการใช้จ่ายให้เพิ่มสูงขึ้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีฐานบัตรเครดิตอยู่ที่กว่า 2 ล้านใบ โดยมียอดสินเชื่อคงค้างราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเติบโตทั้งจำนวนฐานลูกค้าและสินเชื่อเป็นเลข 2 หลัก ส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทรงตัวอยู่ที่ราว 2-3%