ปลัดคลังชี้คืนภาษีคนจนไม่กำหนดเพดาน คาดใช้งบฯ ไม่มาก

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อทำระบบเชื่อมโยงข้อมูลจากร้านธงฟ้าประชารัฐและธนาคารกรุงไทย เพื่อเป็นช่องทางการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงในอนาคตจะมีการขยายไปสู่ร้านค้าทั่วไปที่สามารถรองรับบัตรสวัสดิการในการซื้อสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการลดภาระและส่งเสริมกำลังซื้อแก่ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังจะนำข้อมูลมาจัดทำงบประมาณในการจ่ายคืนให้กับผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ซื้อสินค้าและมีการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการกำหนดเพดานจำนวนเงินภาษีที่จะคืน เพราะขึ้นอยู่กับการใช้จ่ายสินค้าของแต่ละคน โดยผู้ที่ซื้อสินค้าจะต้องมีการเก็บหลักฐานสำหรับการซื้อสินค้าที่ต้องเสียภาษี VAT เพื่อให้รัฐสามารถเบิกจ่ายเงินคืนได้ ซึ่งหากกลุ่มผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการฯ มีการใช้จ่ายสินค้าที่ดูผิดปกติ ก็สามารถตรวจสอบทางระบบได้ และจะถือว่าคนกลุ่มนี้หลุดเกณฑ์ที่จะได้รับสวัสดิการแห่งรัฐตามที่รัฐกำหนดว่าให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ต้องมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท/ปี

“เรามองว่ายอดเงินที่จะต้องคืนให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ไม่สูงมากเท่าไร เนื่องจากการที่รัฐให้เงิน 200-300 บาทต่อเดือน ในบัตรสวัสดิการฯ เพื่อใช้จ่ายให้กับผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการฯจะใช้ฐานภาษี VAT 7% มาคำนวณและหักออกจากยอดเงิน” นายประสงค์ กล่าว