เงินบาทอ่อนค่าทดสอบแนว 33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาผลประกอบการ “บจ.”ไตรมาส2

ค่าเงินบาท ธุรกิจแลกเงิน
แฟ้มภาพ

เงินบาทอ่อนค่าทดสอบแนว 33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทยทะยานขึ้นต่อเนื่องช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่า เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือน ที่ 33.52 บาทต่อดอลลาร์ฯ สอดคล้องกับแรงกดดันต่อค่าเงินหยวนและสกุลเงินในเอเชียท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนในระหว่างสัปดาห์จากถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส ซึ่งยังคงส่งสัญญาณทยอยคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติเช่นกัน อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วน หลังการอ่อนค่าของเงินหยวนชะลอลงก่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ในวันศุกร์ (20 ก.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.41 อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากระดับ 33.36 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (13 ก.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (23-27 ก.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.20-33.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่ประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน สถานการณ์ค่าเงินหยวน และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. ตลอดจนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลข PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.ค.

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาดหุ้นไทยทะยานขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่กลางสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,671.06 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.68% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปรับเพิ่มขึ้น 7.15% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 48,176.17 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 431.45 จุด เพิ่มขึ้น 0.48% จากสัปดาห์ก่อน

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงในช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางแรงกดดันจากราคาน้ำมันโลกที่ร่วงลง และความกังวลต่อจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ดี ดัชนี SET กลับมาทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์จนถึงปลายสัปดาห์ ด้วยแรงหนุนในหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2561 ออกมาดีกว่าที่คาด ประกอบกับราคาน้ำมันโลกก็กลับมาฟื้นตัวขึ้น

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (23-27 ก.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,660 และ 1,645 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,680 และ 1,700 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2561 ของบริษัทจดทะเบียนไทย ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อื่นๆ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 2/2561 ยอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ตลอดจนดัชนี PMI Composite (เบื้องต้น) ของสหรัฐฯ และยูโรโซนเดือนก.ค.