ก.ล.ต.ดีเดย์ 24 ก.ค.61 เป็นต้นไป เปิดให้ผู้สนใจยื่นขอไลเซนส์ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต.เผยประกาศกระทรวงการคลังเรื่องการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มีผลตั้งแต่ 24 ก.ค.61 เป็นต้นไป พร้อมเปิดทางให้ผู้ขอไลเซนส์ศูนย์ซื้อขาย นายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งรายใหม่และที่ประกอบธุรกิจก่อนกม.มีผลใช้บังคับ สามารถยื่นขอ ก.ล.ต.ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เน้นระบบงานต้องได้มาตรฐาน มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี และบุคลากรมีความพร้อม

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. เปิดรับคำขออนุญาต (ไลเซนส์) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2561 นี้เป็นต้นไป เนื่องจากประกาศกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบธุรกิจ มีผลใช้บังคับแล้ว ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายนายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ต่อ ก.ล.ต.ได้แล้ว

สำหรับผู้ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ ดังนี้ (1) เป็นบริษัทไทยที่เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทจดทะเบียน (2) มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วตามที่กำหนด (3) มีความพร้อมด้านระบบงาน ฐานะทางการเงิน การควบคุม และการปฏิบัติงานที่ดี (4) ไม่ประสบปัญหาทางการเงิน (5) กรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และไม่มีลักษณะต้องห้าม (6) ในกรณีประกอบธุรกิจอื่นอยู่ก่อนแล้ว ต้องเป็นกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เว้นแต่จะมีระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพ มีงบการเงินประจำปีงวดปีล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ และสามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของบริษัทนั้น

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้บังคับกรณีผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นรายใหม่ และผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่เดิมตั้งแต่ก่อนที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา

“ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อม ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการ ระบบงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ และระบบการพิจารณารับและประเมินความเหมาะสมของลูกค้าซึ่งมีความสำคัญมาก เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง โดยหากพิจารณาแล้วพบว่า มีความพร้อมและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก.ล.ต. ก็จะเสนอความเห็นเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจต่อไป” นายรพีกล่าว