ชงครม.ชี้ขาดพักหนี้เกษตรกร 3.1 ล้านราย เริ่ม1ส.ค./จี้เคลียร์ปมจ่ายดบ.

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง

คลังโยน ครม.เคาะพักหนี้เกษตรกร 3.1 ล้านราย 3 ปี ส่อ “สร้างภาระผูกพัน” รัฐบาลหน้า “สมคิด” อยากพักทั้งเงินต้น-ดอกเบี้ย แต่”อภิศักดิ์”ชูจ่ายดบ. เหตุรัฐ-ธ.ก.ส.ลดให้ 3% แล้ว 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปีนั้น จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 31 ก.ค. เพื่อเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเมื่อโครงการเริ่มแล้วจะเปิดให้เกษตรกรกว่า 3.1 ล้านราย ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ คือมีหนี้เงินต้นไม่เกิน 300,000 บาท ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561 มายื่นความจำนงขอสมัครเข้าร่วมโครงการ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังมีประเด็นที่ต้องตกลงในรายละเอียดกันในระดับนโยบาย เนื่องจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้พักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วง 3 ปี ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นว่าเนื่องจากเกรงว่าหากพักดอกเบี้ยด้วยจะทำให้ดอกเบี้ยที่พักไว้จะไปรวมอยู่ในเงินงวดตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป ซึ่งเกษตรกรจะจ่ายไม่ไหวอีก และมองว่าเนื่องจากมีการลดดอกเบี้ยให้อยู่แล้ว จึงควรให้ลูกหนี้ผ่อนชำระดอกเบี้ยส่วนที่เหลือไปตามปกติ

“การพักหนี้รอบนี้จะเป็นแบบสมัครใจโดยคนเข้าร่วมโครงการต้องมาสมัครเข้าโครงการ เพื่อที่จะทำข้อตกลงเพิ่มเติมต่อท้ายในสัญญาเงินกู้เดิม เพื่อที่จะได้พักชำระเงินต้น พร้อมลดดอกเบี้ย 3% ในช่วง 3 ปี ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการจะได้ลดดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน แต่ยังชำระเงินต้นตามปกติในช่วง 3 ปี” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับการลดดอกเบี้ยนั้น จะลดให้เกษตรกร 3% แบ่งเป็นรัฐบาลช่วย 2.5% และ ธ.ก.ส.ช่วยลูกค้าอีก 0.5% ซึ่งมีประเด็นต้องให้ที่ประชุม ครม.ตัดสินใจ คือ ถ้าทำมาตรการพักหนี้ 3 ปี แล้วหากมีเลือกตั้งเกิดขึ้นในปีหน้า หรือในช่วงที่ดำเนินมาตรการพักหนี้ จะถือเป็นการสร้างภาระผูกพันงบประมาณไปยังรัฐบาลหน้า จะมีความเหมาะสมหรือไม่

รวมถึงยังต้องพิจารณาการปฏิบัติให้เป็นไปตามกรอบกฎหมายพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่กำหนดอัตราการชดเชยค่าใช้จ่ายหรือสูญเสียรายได้ของหน่วยงานรัฐในการดำเนินการตามที่มอบหมายต้องมียอดคงคางรวมกันไม่เกินอัตรา 30%ของงบฯรายจ่ายประจำปี

ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการพักชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรตามความสมัครใจเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อลดภาระให้แก่เกษตรกรที่มีต้นเงินกู้ไม่เกิน 300,000 บาท/ราย โดยที่ภาครัฐพร้อมช่วยลดภาระดอกเบี้ย 2-3% ในช่วงที่มีการพักชำระหนี้ ซึ่งเกษตรกรที่สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้จะเป็นกลุ่มที่มีหนี้ปกติและจะไม่ถูกจัดชั้นให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งสิ้นราว 3 ล้านราย


นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปีนั้น จะมีการเสนอรายละเอียดเข้าคณะกรรมการ ธ.ก.ส.ที่มี รมว.คลังเป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 26 ก.ค.2561 นี้ จากนั้นก็น่าจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบได้ในวันที่ 31 ก.ค. และเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป